Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Học môn lịch sử cận đại khó quá má ơi, cái tội hồi nhỏ ghét môn sử, mà mình bản thân rất chậm nhớ ngày tháng, tận bây giờ, sinh nhật bạn bè người thân, mình chỉ nhớ đúng tháng, ko nhớ ngày, và năm thì càng không nhớ. Hồi xưa ở VN toàn bất nhớ ngày tháng năm, và mình nói thật, không hiểu do mình học ngu hay sao mà bây giờ nghĩ lại những gì về lịch sử mình học ở VN, chỉ đọng lại mấy thứ chiến tích oai hùng của đảng ĂN HẠI chứ tuyệt nhiên không thể nhớ nổi trong thời điểm đó, những năm đó, chuyện gì đã xảy ra cho thế giới, các đảng phái của thế giới nó như thế nào, ra sao. Và 2 cuộc cách mạng công nghiệp xảy ra mình cũng chả nhớ nhiều, nhất là cuộc cách mạng thứ 2, cuộc cách mạng thứ 1 thì mình nhớ mang máng là tụi Pháp biểu tình linh tinh beng. VÀ chấm hết! hic! :( 

Bây giờ mình học lại lịch sử cận đại, và thầy bắt đầu từ năm 1838, vì đây là 1 trong những năm đặc biệt của Ý nói riêng và cả Châu âu nói chung, thời điểm Châu âu - từ những tiểu vương quốc rục rịch tách ra và tạo thành 1 nước hoàn chỉnh. Nên trên thực tế, nước Ý ngày nay được sanh ra từ những năm giữa thế kỷ 19, tương tự cho nước Đức. 

Mình không rõ bọn con nít Ý nó học môn này hồi nhỏ thì phương thức học của nó thế nào. Nhưng khi vào đại học thì giáo sư rất "cool" của mình yêu cầu như sau: 
-Tôi không cần các em nhớ thuộc ngày tháng, mà tôi muốn các em nắm được ý chính, diễn biến và những điểm nổi bật của 1 giai đoạn lịch sử. 
-Tôi muốn các em nghe tôi giảng hơn là cố gắng copy slides của tôi, slides tôi đã UP TOÀN BỘ trên trang của tôi, các em cứ việc down về. Tôi muốn các em nghe và nắm dc tình hình của lịch sử trong bài giảng hơn là ngồi chép và ko nhớ gì
-Trong phần thi, dỹ nhiên, tôi sẽ hỏi các em về 1 khoảng thời gian nhất định và các em phải nắm rõ. 
-Các em phải chọn 1 trong 4 cuốn sách, mỗi cuốn sách là 1 themes, 1 topic riêng của lịch sử, các em đọc, và chúng ta sẽ cùng THẢO LUẬN trong phần thi. (tụi mình thi nói vấn đáp nhé). 

Vậy đó! Đó là yêu cầu của giáo sư mình. 
Mình nói he rất cool vì ổng rất cool. hahha!! lúc đang giảng say sưa, laptop hết pin, ổng nói "trong khi chờ đợi, các em trật tự selfies và check message, facebook tý nhé" hahah!! 
Phần slide cuối cùng của 1 bài giảng nọ, ổng cho hình mấy ông chạy maraton lên rồi nói, rồi, bây giờ các em cũng như mấy ông này, co giò mà chạy đi" :p hoặc cuối bài giảng, có lần nói "tôi nghĩ hôm nay tôi đã "tẩn" các em nhừ người rồi, nên tha cho đó! đi về đi!" :p Có lần mình kể ông thầy quá lắm là 40 tuổi, mà viết, xuất bản rất nhiều sách, không chỉ sách phục vụ cho bài giảng (đa số các giáo sư đại học đều tự viết sách để phục vụ bài giảng của họ, chứ không dạy từ giáo án hay sách của người khác; nên việc đi học, giáo sư yêu cầu mua sách và thấy tên người viết là ... họ thì cũng không ngạc nhiên. Hic, level cao khiếp luôn!). Nói tới thầy mình, có lần he nói "thứ 6 tôi có buổi giới thiệu sách mới, nhưng các em đừng lo, tôi không bắt các em mua đâu, vì thật ra sách ấy sẽ làm tổn hại sức khỏe các em lắm" (ý là sách rất nặng và khó nhai) hahha! :p 

Chồng mình có 23% discount cho sách giáo khoa, đủ mọi loại sách, miễn sao trường và đại học sử dụng thì mình dc giảm giá hết. May quá!! :D Mình mua giúp luôn con Svit 1 cuốn luôn, vì sách này bự và ... khá tốn kém, 23% giảm dc khá nhiều. :) 

--------------------------------
Hôm nay đi học môn văn học, trời ơi, mê quá, mê quá đi à!! Mê giáo sư khủng khiếp, 1 người phụ nữ elegant, rất chi sophisticated, không cần phải nói chuyện, chỉ nhìn bề ngoài cũng có thể nhận được sự uyên bác, và "fine" từ sắc mặt, và ánh mắt, quần áo, và ngay cả ngôn ngữ cơ thể. Ôi, thần tượng của em. Biết chắc "nàng" sẽ dạy 2 năm chuyên ngành, và thần tượng năm ngoái có lần mình nhắc đến cũng dạy 2 năm chuyên ngành. Nên... quyết đu theo 2 sư phụ!!! hic!!! 

Hôm nay đi học, trên đường gặp thầy môn văn học TÂy Ban Nha - 1 người đàn ông Ý, vợ Tây Ban Nha, và vợ ông ta bảo "he nói tiếng TBN hay hơn tôi rất nhiều". nếu có thắc mắc gì về tự vựng, những giáo viên TBN, người gốc TBN hẳn hoi đều nói "để tôi confirm lại với thầy T và trả lời các em sau. :) Và khi học với him, sách có dịch 1 số bài viết, và thầy mình dịch và giảng còn hay hơn sách, và còn dẫn chứng ra chi tiết này sách nói là sai, và ông dẫn chứng lại từ kho tàng học thuật, và ngôn ngữ của ông cho bọn mình hiểu rõ hơn. Khiếp chưa?? Ông là người nói câu nói mà mình tâm đắc "cái đẹp của việc học là giúp chúng ta cảm nhận được cái đẹp". :) 

Nói gặp he trên đường, thật ra gặp he nhiều lần trên đường, vì trung tâm Ferrara như là 1 cái campus, nó tập trung rất nhiều buildings của trường đại học, nên sau lớp này thì phải dy chuyển từ khu nhà này đến khu khác. Trường đại học FErrara to khủng khiep, nếu nhìn bản đồ sẽ nhận thấy nó y như là 1 cái campus khổng lồ ở Mỹ. Do là như vậy, nên gặp thầy trên "đường" hoài, và lần nào ổng cũng nhớ mặt mình và chào mình. Nghĩ bụng chắc thầy đang nghĩ "à, cái cô mà ngồi như tượng trong khi bọn khác thì chép bài đến quên thở đây rồi" hahahha!! :p 

Năm nay trốn, ko chịu học thầy. Nhưng năm sau nghe nói mình buộc phải học thầy. Và khi thi sẽ thi nói, tất cả bằng tiếng Tây Ban Nha. Chắc chết! chết!! :( 

-------------------------------
Hôm qua tập level 12 của Jilly nha, chưa bao giờ dám làm chuyện "tày đình" này! hahah!! nhưng tập xong tự nhiên tự tin hơn hẳn, nên hôm nay tập tiếp! :p 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét