Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Mình đã học đại học tiếng Ý như thế nào?

Mình đã học đại học tiếng Ý như thế nào?? 

Em Thanh có nhắn tin hỏi chị chia sẻ cách học đại học bằng tiếng Ý (ngôn ngữ thứ 3 của mình). 
Ai mà theo dõi blog mình thì biết là mình đang học năm 2 đại học ngành ngôn ngữ và văn học tại nước Ý thân thương và già cỗi này rồi nhỉ. Khi mình quyết định học đại học thì mình đã ở Ý gần 8 năm. Có lẽ ai nhìn con số 8 sẽ nghĩ chắc là tiếng Ý mình siêu lắm. Hahha! nói ra thật là xấu hổ! Ngược lại, ko siêu mà là rất dở! vì mình chả mấy khi xài, mình ko xem TV, ko nói tiếng Ý ở nhà (và họa hoằn mới đi ra đường), còn báo chí cũng ko xem, túm lại là mình cạch tiếng Ý. Thế nên khi vô đại học thì phải trả giá đắt! do mình ko hiểu thầy cô nói gì. Mà tiếng Ý hơi khác tiếng Anh, (mình lấy ví dụ tiếng anh, vì English là ngôn ngữ thứ 2 của mình, mình dùng nó tốt hơn tiếng Ý), Trong tiếng anh, mình thấy văn nói và ngôn ngữ trong trường đại học không quá khác xa nhau như tiếng Ý. Ví dụ như những từ kiểu Listen, remember, pay attention, ... vẫn có thể sử dụng trong giảng đường, khi giáo sư giảng bài, có lẽ từ vựng chuyên ngành mình ko biết, nhưng những từ small talk thế này thì mình hiểu. Trong khi tiếng Ý, giáo sư dùng các từ ngữ rất formal để ám chỉ những hoạt động vô cùng bình thường ví như : chú ý, nghe này, ... Mình nhớ khi giáo sư nói từ ấy, mình nghệch mặt ra và thằng đệ bên cạnh hiểu ý nói nhỏ vào tai chị "nghĩa là chú ý đó tỷ tỷ!" hic! Ngôn ngữ chuyên ngành đã ko biết, gặp giáo sư dùng các từ ở môi trường bình thường ít ai dùng, nên mình càng hoảng loạn tợn! :( 

Thế mình đã tìm dc cách quái quỷ nào mà học được nguyên năm tổng điểm là 27.4/30, và dc lãnh học bổng?? :p hố hố!! để kể cho nghe nha! 
Sau 1 tuần đi học, mình hoảng sợ tới độ mình bỏ hết các lớp môn tiếng Anh, tập trung hoàn toàn cho tiếng Ý. và càng học càng nghĩ thôi rồi, chắc mình ko học nổi đại học ở đây, vì mình ko hiểu 1 CHỮ NÀO khi giáo sư giảng bài. Ở lớp tụi nó chép bài điên cuồng, chép lia lịa trong khi mình còn ko note dc tới nửa chữ! huhu!! cái làm quen với bọn kia, xin note tụi nó về học, coi có hiểu gì ko. :( coi note tụi nó ko hiểu 1) vì tụi nó viết như điên để kịp lời giảng nên chữ còn tệ hơn chữ bác sỹ. 2) từ mới cũng 1 đống làm cũng chả hiểu quái gì 3) note là 1 thứ rất cá nhân, viết theo cách hiểu của người viết, thế nên nó viết thì nó hiểu chứ mình thì thua! :( Vậy mà mình cũng rị mọ viết lại mấy cái note đó đó nha! Suy ra đây là bản copy đầu tiên của note. 
Thấy việc xin mượn note cũng ko giúp dc chi là bao, mình mới cấp tốc mua 1 cái máy thu âm (hiệu olympus) xài rất chiến. Cái là ngày ngày đi học thu âm lại. Đi học chả chép dc gì, nhưng những chỗ giáo viên ghi từ mới (đúng! vì có nhiều từ, dân Ý gốc cũng ko biết!), tên tác giả trên bảng thì ghi lại để khi nghe note còn biết viết từ đó ra sao. Về nhà, thức đêm hôm, nghe lại, 1 bài giảng dài 2 tiếng, mình note lại trong 4 tiếng hơn - trong quá trình note, ko hiểu cái gì, thì lên wikipedia tra ý nghĩa nữa!). và đây là bản copy lần thứ 2 của mình. 

Note và học điên cuồng vậy đó nha. Tới khi thi học kỳ, nhìn lại 2 cái note kia, ko hiểu gì hết, vì note kiểu như mù, chép chính tả, ko hiểu gì hết, nên nhìn cũng ko hiểu gì luôn! huhu!! 

Thế là ngồi nghe lại và chép note thêm lần nữa, đây là note thứ 3. Note thứ 3 thì khá hơn nhiều nha, vì thi học kỳ, nghĩa là mình cũng "học" dc 1 thời gian nhất định, cũng dc khai sáng 1 vài thứ. Nên nghe note tập 3 này thấy hiểu rõ, sáng dạ hẳn ra, ha ha !!! cái từ nào ko hiểu, nghe xong cũng ko biết viết, thì có quen thằng đệ, chơi với nhau thân rồi, nên là nhắn tin hỏi nó, và nó giải thích nghĩa cho mà nghe. :D VÀ đây là phần note thứ 3 của mình. :D 

Hiểu rồi thì bắt đầu chép, rồi ngồi học như điên như rồ! :( 

Đó là phần học kỳ 1 năm ngoái. Tới học kỳ 2 thì mình "lên cơ" rồi, giáo sư nói tới đâu hiểu tới đó rồi, nên là chép note tại chỗ, và có thu âm lại. Chỗ nào note ko kịp, liếc cái máy thu âm, ghi lại số phút. Rồi hôm đó về nhà nghe lại, chêm vô phần bị mất. Môn này có nhiều Ý gốc than là đọc sách, nghe giảng ko hiểu. Mình thấy nó than như vầy chỉ chứng tỏ là nó ko học, vì mình mà còn hiểu thì Ý nào dám than ko hiểu?? 

Thế là mình học kiểu nhặt thóc cực nhọc như thế. :D và kết quả rất chi là mỹ mãn. :D là lá la la!! CÀng học, càng tiến bộ, tiến bộ đến độ mình bản thân còn ko ngờ! :D Thế nên các em trẻ trung, xinh đẹp cứ cố lên, chị già cọm thế kia mà còn làm dc huống chi các em! 

À, à, nên tìm bạn tốt, bạn siêng nha, để tụi nó còn giúp đỡ, còn học chung, giúp ích rất nhiều. Nếu tìm phải bạn lười thì ... hơi mệt đấy! :( :p 
-----------------------------------------

LÀm cho bác kia 94 tuổi 1 tuần xong rồi. Bác ấy khen mình tấm tắc, khen với tất cả mọi người đến thăm bác. <3 :p Hôm nay nhẽ ra ko phải đến nhà bác nữa, nhưng chủ nhật là 1 ngày rất dài với bác, ở nhà 1 mình, ko có caregiver, nên mình bảo mình qua giờ trưa để hấp cơm cho bác. Hôm nay dẫn Quậy qua nhà bác, chưa kịp bấm chuông bác đã chào từ ban công, hic, thế là bác chờ ở ban công đã lâu.
Quậy thường dc mẹ dẫn đi đến chỗ làm (khi mình làm những việc nhỏ nhỏ như babysitter hay caregiver). Có lần con gái bị 2 đứa kia ăn hiếp, ko cho đụng bất cứ thứ gì, nhưng trước đó mẹ dặn do mẹ phải đi làm,nên đừng cãi lộn với 2 đứa bé kia, nên Quậy im lặng. Thương lắm, sau hôm đó, mình bảo quậy mang đồ chơi để tụi kia ko cho chơi thì còn có đồ mà chơi.


1 người bạn kia, nhà khó khăn lắm, nhưng nhất quyết ko đi làm, vì lý do sợ con thiệt thòi, sợ con phải chạy theo mẹ khi mẹ dọn dẹp nhà cửa cho người khác. Mình thấy có sao đâu?? cũng là công việc mà? Tìm dc chi phí để chồng ko phải mất ngủ vì trả bill, để có thể mua cho con 1 đôi giày đàng hoàng thì cũng đâu phải tệ? mình thấy ở Mỹ, nhiều người phụ nữ Mexican phải mang con đến nơi họ lau chùi, dọn dẹp, tụi nhỏ ngoan ngoản, biết thân biết phận ko dám quậy, hay đụng vào thứ gì. Nhìn thì thương lắm, nhưng đó sẽ là động lực để chúng phấn đấu, và đó là tấm gương để chúng hiểu, kiếm ra đồng tiền là ko dễ! Mình nghĩ khi Quậy hư, mình có thể nói "mẹ phải làm abc... mẹ cũng ko thích làm đâu, nhưng mẹ vẫn phải làm". và mình nghĩ nó sẽ hiểu nhiều hơn là cứ ngồi ở nhà và nghĩ đi làm chắc vui lắm. :(
Tính kể nhiều chuyện hơn nhưng bây giờ phải tập gym rồi nấu cơm cho cả tuần :( 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét