Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Bún mắm không thịt

Mình vẫn hạn chế ăn thịt, nếu ko có dịp gì đặc biệt thì loại bỏ thịt. Thịt đối với mình là 1 "gia vị" thay vì ăn thịt từng tảng từng tảng như xưa. Khi nào thèm mấy món VN kiểu bún thịt nướng thì mới ăn nhiều. :D Quậy thì ăn thịt thường xuyên hơn, nhưng portion cũng nhỏ thôi. :D Rau củ vẫn là chủ đạo. 

Hôm nọ đi chợ với chồng, thấy bán cái bún Konjac này, 150 gr mà có 16kcalo, trời, thần diệu vậy??? ặc ặc!! dù giá rất chát (160gr 1 người ăn mà bán 4 Euro), chồng mình nhăn nhó mấy cái thứ thực phẩm giảm cân cắt cổ này mà mua làm gì, mình thì mình quá là tò mò, nên cắn răng mua đại. :D Về nhà ngồi search, thấy Konjac (và 1 số loại anh em bà con với nó), là 1 loại củ ở Châu Á (và nhất là Nhật Bản), nó có độ ngậm nước rất khiếp, làm nước trở thành 1 loại gel, nên suy ra, cái đống bún đó thực chất là NƯỚC, hèn chi mà vi diệu như vậy. hahah!! đặc biệt, cái konjac đó hoàn toàn tự nhiên, ngược lại có 1 số tính năng tốt cho sức khỏe. trời ơi! mê quá!!! Hôm nay run rẩy mở ra ăn. Cái đầu tiên nhìn bằng mắt là ... y như bún, y chang bún, ko khác tý nào hết á! cái thứ 2, ngửi vào ... mùi khó chịu như mùi nhựa cháy! eo ơi!!! (nhưng rửa xong, nấu lên cho gia vị vào thấy chả con mùi này nữa ;( Cầm vào ... y như bún, y như bún!! sợ chưa!! mình rửa lại lần nữa cho ráo nước, mang vô microwave 1 phút. nóng hổi, ăn vào y như bún và miến cộng lại chia đôi, nghĩa là ngon! Ngon, ngon!!! hụ hụ!! thật là vi diệu!!!! thấy 4 euro 1 portion, mình ăn nhín nhín dc 2 portion, nghĩa là ăn bữa trưa và tối trộn rau giá vô, thì vẫn thấy xót xa cho túi tiền quá! lên mạng search cách làm. Có clip kia, cô kia chỉ rất hay nhe, nhưng làm cũng mệt, phiền phức, có điều ai mà mê bún, muốn giảm cân, thì tự làm tiết kiệm dc ít nhất 50% giá cái bịch bún làm sẵn. 



Mình làm 1 chảo mắm kho miền nam. Vẫn dùng mắm bình thường thôi, nhưng thay vì thịt, thì mình dùng đậu hũ, mình thấy cũng ngon, ko vấn đề gì. (chắc tại ăn quen nên thấy ngon, chứ ai ăn bún mắm thiệt thì quăng vô mặt mình trả lại cũng nên. :p Tô bún mắm của mình ngon, và cực kỳ tốt cho sức khỏe, vì ít dầu mỡ (có xíu dầu olive trong quá trình xào hành ban đầu. Chứ tofu thì là nướng, cà tím cũng nướng trước cho thơm và ngả vàng. 

Cách làm chi tiết: 

  • Đậu hũ chiên vàng hoặc nướng vàng, cắt miếng vừa ăn
  • Hành tím băm nhỏ
  • Xả băm nhỏ
  • Ớt sa tế
  • mắm cá lóc hoặc cá sặc
  • 2 khoanh thơm băm nhỏ
  • cà tím nướng cắt khoanh sơ cho vàng mặt, cắt miếng vừa ăn
  • khoai lang cắt miếng vừa ăn
  • Nước mắm



  1. Xào hành, sả cho thơm, cho khoai lang vào, xào xơ. 
  2. Cho thơm vào, xào 3 phút
  3. Cho mắm, nước dùng hoặc nước lọc vào. 
  4. Om cho khoai chín, cho tất cả các nguyên liêu còn lại vào, hầm nhanh đến khi nước sâm sấp, tắt bếp. Dọn nóng cùng bún, rau củ 

---------------------------------
Hôm nay là ngày cuối cùng con gái ko đi học, từ ngày mai là bắt đầu đi trại lại rồi! hé hé!! ôi, vui quá! :p 
Hôm qua mình kể chuyện bạch tuyết và 7 chú lùn cho nó nghe, cũng lâu rồi ko kể. Kể tới vụ bạch tuyết lăn ra chết xong hoàng tử hôn thì tỉnh dậy, con Quậy nói thế này "so the witch didnt do a good job, the poisonous apple didnt work very well" (bà phù thủy làm trái táo dỏm quá mamma à) hahhaha!!! thi thoảng nó làm mình cười điên đảo! :p 

sáng cho con ăn sáng xong 2 mẹ con ra vườn, vườn mình dạo gần đây dc chăm ít nhất 1 tiếng/1 ngày, nên cây cối có tý khá khẩm hơn xưa. :D cố gắng, đi Paris về, trồng thêm vài loại cây, chăm dc cho xanh tốt, chứ đi học lại thì ko có thời gian nhiều cho vườn. :) 

Cây mình trồng ban công thì tươi tốt, mình có thời gian chăm và ngắm nghía nhiều hơn mà. :) hình này là cây kale của Ý, tên là cavolo nero, dùng nấu súp mùa đông rất ngon, làm món sốt cho pasta hình lỗ tai cũng ngon cực kỳ. 5 cây này dc trồng cùng lúc, kích cỡ y nhau, nhưng cây nào có nắng nhiều thì càng to, cây nào bóng râm nhiều thì bé tý. Thế nên hôm nay mình ôm hết ra nắng cho to cao! :D vì nhà mình có 2 ban công, 1 ban công đầy nắng, cái kia thì râm mát, thích hợp cho rau salad. :D 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét