Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

vài tuần trước, mình có xem 1 clip của TED, 1 vị giáo sư tiến sĩ của Havard có nói về bí mật của hạnh phúc mà ông đã nghiên cứu trong hơn 50 năm liền, và kết luận đưa ra bí mật của hạnh phúc là những mối quan hệ (bạn bè, gia đình). Ông hỏi tại sao số đông người vẫn tin rằng, địa vị, tiền tài là những thứ mang lại hạnh phúc? vì nó đến nhanh, bạn ko cần phải đầu tư quá nhiều. Trong khi 1 mối quan hệ thì rất phức tạp, nó đòi hỏi rất nhiều thứ, nó đòi hỏi bạn ko chỉ ở thời gian, công sức, mà còn có yếu tố như biết chấp nhận bạn mình, biết hòa giải khi có xung đột, nó là 1 công việc dài hơi, có rất nhiều sự thử thách...
Tìm 1 người bạn tốt khó lắm, rất khó. Tìm và có dc, và họ cũng chấp nhận bạn như bạn chấp nhận họ lại càng hiếm
Mong con có dc niềm may mắn đó...

2 con đã ở với nhau được gần 5 năm
2 con đã cãi vã
2 con đã chờ đợi nhau
2 con đã chia sẻ cho nhau

cuộc đời rất dài, rồi sẽ có rất nhiều người đi qua cuộc đời của 2 đứa, rồi 2 con sẽ lại bên nhau, rồi 2 con sẽ lại xa nhau, chỉ mong 2 con luôn nhớ, 2 con đã từng là những người bạn rất thân của nhau khi còn thơ bé. 




--------------------------------------------------------------
thầy giáo môn tiếng Tây Ban Nha (và cũng là director của khoa nhân văn) đã từng nói thế này: cái đẹp của việc học là giúp chúng ta hiểu được cái đẹp. khi thốt ra câu nói ấy, ông vừa cười vừa nói cực kỳ tự nhiên, và tôi tin rằng ông thực sự cảm nhận cái đẹp, 1 cách nhẹ nhàng và ko khoa trương. 

Được biết người đàn ông cực kỳ tài giỏi này là người Ý đến từ Siena (tuscany), ông học ngành Tây Ban Nha học và đạt dc rất nhiều thành tựu, vợ ông là 1 người Tây Ban Nha, nhưng nghe bảo "ông nói tiếng TBN giởi hơn vợ NHIỀU. Trong trường có tầm 4 giáo viên chính gốc tây ban nha và 1 giáo viên Argentina. tutor của mình là 1 người Ý, mỗi khi thắc mắc, anh thường hỏi thầy, thay vì hỏi "giáo viên bản xứ", ko phải vì thầy là boss, mà là thầy có thể giải thích lịch sử của từ ấy và cách chúng biến đổi qua năm tháng 1 cách cặn kẽ. 
Khi mình học với thầy, thầy chỉ ra cái sai của sách, và giải thích chi tiết tại sao. và dỹ nhiên, ông đã viết và xuất bản nhiều sách như nhiều giáo sư đáng kính khác. 

Khi bạn gặp ông ngoài đời, bạn sẽ ko thể nào tin ông lại là 1 người "to lớn" như vậy, vì ông cực kỳ khiêm tốn, luôn chào mọi người rất nhiệt thành (ko phải cho có lệ), cách nói chuyện nhu mì. luôn giúp đỡ sinh viên hết khả năng. 

Và mình lại có thêm 1 thần tượng mới. :) 

------------------------------------------------
càng học thấy mình càng dốt! ;( Càng học càng thấy mình cần phải cố gắng hơn! :( Ôi, thật là buồn lòng quá! Đành phải cố hơn nữa thôi!  ;( 

Ai cũng nói tiếng Anh của mình như thế thì học gì nữa?! làm gì có!! học ko bao giờ là đủ! Đặc biệt, bạn muốn mình ở trình độ nào, nếu bảo bạn thật sự đã thạo 1 thứ tiếng và chả còn gì để học thì tôi hơi nghi ngờ! bản thân tôi còn ko dám vỗ ngực bảo tiếng Việt của mình giỏi! :( Ở 1 trình độ học thuật, và phiên dịch, viết lách thì bảo thật, bị đuổi ngay về chỗ vì quá dốt, và chính bản thân giáo sư tiếng Anh người Anh của tôi cũng đã nhiều lần bảo "để tôi nghiên cứu rồi trả lời lại cho em". có lẽ đặc điểm chung của những người tài năng, học rộng là họ rất khiêm tốn, vì họ biết còn quá nhiều thứ trên đời họ cần phải học. 

Mình chưa dc ở mức khiêm tốn mà bây giờ mình ở mức "nhát", vì thấy mình quá dốt! ;( cần phải cố gắng nhiều. ;( 

Hôm qua đi thi môn tiếng anh trình độ cao, tan nát! ;( Đấy, có khiêm tốn đâu, mà đấy là sự thật! nếu 10 điểm mà bảo "ừ, tôi dc 10, tôi cũng may mắn" thì là khiêm tốn! nhưng đằng này éo được, điểm thấp lẹt bẹt, nên ko thể bảo mình khiêm tốn dc, mà là mình dốt thật! hụ hụ hụ!! 
------------------------------------------
hôm nay sinh nhật ba chồng, sẽ làm 1 vài món ăn, chụp 1 vài tấm hình. Hôm nay thả ga tí xíu! :) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét