Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

Các bước chăm sóc da cơ bản cho da dầu da mụn

Processed with VSCOcam with kk2 presetMặt bẹt của mình trong tấm hình này đúng chuẩn mắt hí châu á! hé hé!! :D HỒi ở VN da mình là da dầu, dầu lắm, dầu tới độ lúc nào cũng nhờn, nên ko dùng kem lót, kem nền gì cả. Qua Ý thì khí hậu sạch, mát, lại xài thuốc ngừa thai nên da trở nên khô. Đẹp lắm, phải công nhận 1 điều thuốc ngừa thai làm da rất rất đẹp, công đoạn chăm sóc da dễ dàng tiện lợi hơn rất nhiều, chỉ cần rửa mặt sạch và dưỡng ẩm là nó đẹp hồng hào lên người người đều khen, bí kíp là gì?? thì chỉ ỏn ẻn bảo "dạ nhờ thuốc ngừa thai" haha!! :D Sau nhiều năm xài thuốc ngừa thì 6 tháng trước ko xài nữa. Ko phải vì muốn có thêm em bé đâu ạ, mong mọi người chớ chúc may mắn vội haha!! ;p Do 1 số side effect của thuốc ngừa mình ko ưng ý nên mình ngưng dùng thôi. Và da trở dạng da nhờn. Ví như khi dùng thuốc ngừa thì chỉ cần dưỡng ẩm là da từ sáng đến khi đi ngủ hoàn toàn mịn, ẩm, hồng hào, lỗ chân lông khít, đánh CC cream lên mặt thì da mịn hoàn hảo, ko bị thấy vón cục lỗ chân lông ở mũi. Và dùng kem chống nắng vô tư. (kem chống nắng làm da rất nhờn). tới khi về da dầu thì từ sáng đến 12h trưa là trán bóng loáng vì dầu. ;( lỗ chân lông to, đánh CC cream ko còn đẹp mịn như xưa nữa, và... MỤN LỚN MỤN BÉ, MỤN ĐEN MỤN TRẮNG BÁT ĐẦU NÔI LÊN. Ôi, tôi buồn!! ;(( nỗi buồn này ai bị mụn chắc chắn hiểu! ;(( Thế là phải gồng mình lên mua vài loại kem dưỡng ẩm da cho thích hợp. Cuối cùng tìm dc 1 loại made in Italy tên là Clinians, hàng rẻ tiền thôi (cỡ Garnier hoặc xấp xỉ dòng dưỡng ẩm thường của Loreal) Ai quen mình thì biết, mình ko dùng hàng hiệu hay đồ mắc tiền. ;) Nếu hàng rẻ rẻ Ok thì xài, khi nào ko dc mới "lên đô" chịu khó chi thêm. Tìm dc lọ dưỡng ẩm 24 giờ Ok xài cho sáng tối bôi vào sau 30 phút thấy da vẫn mịn, đẹp, ko tiết dầu là ok rồi. Nhưng vẫn bị lấm chấm mụn ngay trán, da xỉn màu hơn, và lỗ chân lông to, mũi hay bị mụn cám lộm cộm khi đánh CC cream, ko đẹp tý nào! ;( suốt 2 tháng da mụn linh tinh riết mà lão chồng bảo mình sắp thành phù thủy! hú hú!! ;( Thế là mỗi 10 ngày phải lột mụn cám, tăng cường chăm sóc da mụn !;( Mình áp dụng các phương pháp sau, và sau 3, 4 tháng, da đã đẹp mãn nguyện roài! là lá la la!!! :) CÁch của mình như sau: Thực phẩm:  Mình chỉ toàn ăn rau trừ thịt và cơm. nghĩa là dầu mỡ ít, rau nhiều, cơm hạn chế. Thế nên lượng vitamin nạp vào người kha khá. Uống nước sinh tố hàng ngày 350-500ml nước trái cây: nước trái cây của mình ko bao giờ thiếu 3 thứ: cam tươi, kiwi, và lá spinach (lá cải chân vịt), còn lại tùy hôm mà cho thêm vào, có hôm cho thêm táo, lê, có hôm cho trái bưởi tươi, có hôm cho thêm vài hạt hạnh nhân, óc chó, lá parsley, carot, dưa leo,... Suy cho cùng, mình ăn uống rau củ quả tối đa, hạn chế chất đường và dầu mỡ. (thực ra thì đây là cách ăn uống của nhà mình, nên ko có khác biệt gì lắm, dc cái da mình nó khỏe mạnh thật, ko dị ứng, khó trầy xước, mau lành vết thương, ... Uống nước. Mình cố uống mỗi ngày 2 lít nước. Mình lười uống và hay quên uống nước, nên mua 1 chai 2 lít. Sáng nào cũng đổ đầy rồi để ngay bàn, đi qua đi lại thấy nhớ là uống. Nếu gần hết ngày mà bình còn đầy thì phải ... cật lực uống cho hết ;) Dưỡng da:  Luôn luôn bao gồm sáng và tối. *Sáng:  rửa mặt bằng sữa rửa mặt dạng kem (mình xài clinians chiết xuất hoa hồng) (trông nó y chang yogurt, rất nhẹ nhàng với da, ko bọt). chà nhẹ nhàng cho da để tẩy sạch vừa phải, vì nếu rửa mặt nhiều và chất nặng thì da bị tổn thương nhiêu hơn và mau lão hóa. Em Michelle Phan còn ko rửa mặt ban sáng bằng cleanser cũng vì lý do này, nếu gối, chăn chiều sạch sẽ thì ban sáng chỉ rửa sơ mặt thôi. Sau đó dùng toner (mình xài garnier nhé) KHÔNG DÙNG KEM DƯỠNG ẨM MÀ ĐÁNH THẰNG KEM CHỐNG NẮNG VÀ BB CREAM LÊN MẶT. Vì mình nhận thấy nếu mình dưỡng ẩm sau đó đánh thêm 2 lớp kia lên thì da sẽ rất nhờn. Trong khi kem chống nắng của mình có hoạt tính dưỡng ẩm (chứ thật ra là nó khá nhờn dầu!), CC cream cũng có chất dưỡng ẩm. Nên mình ko dùng lọ dưỡng ẩm cho ban sáng nữa. Mình đánh kem chống nắng 30 SPF có chống tia UVA và UVB của Garnier lên. (mùa đông xài 30 SPF mùa hè mình phơi nắng nhiều nên dùng 50 SPF lận). Sau khi đã đánh xong phần "nền". mình dùng cây che khuyết điểm quýnh thêm phần cánh mũi, dọc sống mũi, khóe miệng hơi thâm, phần trán 1 tý xíu. Thế là mặt sáng bừng da tỏa sáng luôn! :D Hồi xài thuốc ngừa thai da đẹp sẵn, ko cần làm bước này! bây h da bị mụn và xấu hơn nên phải "chữa cháy". Đã bao ko có phụ nữ xấu mà! Biết làm là đẹp hết! :p Tiếp đấy đánh mắt, chân mày, son phấn gì đấy thì tùy! ! .:) Với cách này, mình thấy da ít mụn hẳn, ít dầu hẳn, và sạch sẽ, đẹp đẽ hơn. ;) Sau 12 tiếng nguyên ngày, trán, mũi, cằm vẫn ko bị bóng nhờn. Hurray!!! ;) ***Kem chống nắng rất quan trọng, và đây là cách "anti aging" chống lão hóa đắc lực nhất! Luôn luôn nên nhớ dùng kem chống nắng có chống tia UVB và UVA, luôn luôn từ 30 SPF trở lên. Hiệu nào cũng dc (tại châu âu), nếu bạn chỉ có nhu cầu chống nắng thì hiệu nào cũng có tác dụng đó. NHƯNG nếu tìm hiệu thích hợp với da (như ít dầu, nhiều dầu, ...) thì ...đúng là phải lựa chọn, và có đôi khi ... phải tra tiền cho các brand bự và đắt đỏ. Điều dễ hiểu, hàng đại trà thì làm cho nhiều thành phần người dùng, nếu da mình "đòi hỏi" hơn thì buộc phải tìm những thứ ko còn đại trà nữa. :) *Buổi tối:  Tẩy trang. Đây là bước quan trọng bậc nhất của nguyên ngày, nếu da bẩn, da còn chứa phấn, kem, hóa chất, bụi bặm của nguyên 1 ngày, thì da sẽ xấu, mụn, xỉn màu, và dễ già ngay lập tức! ;( Mình dùng bông gòn và dầu olive extra virgin hoặc dầu hạnh nhân 100% cold pressed. đây là 2 loại trong nhiều loại dầu rất tốt cho việc chăm sóc da. Rửa mặt lại bằng xà phòng rửa mặt, buổi tối mình dùng facial foam mạnh hơn buổi sáng 1 tý, làm da hơi thô ráp hơn ban sáng (xà phòng rửa mặt luôn làm da khô hơn kem rửa mặt mà!) nhưng mình cho rằng nguyên ngày da bẩn, nên dùng xà phòng thì sẽ sạch hơn (cách của mình mà thôi!). Toner, toner của mình là Garnier, và toner này chú trọng làm sạch da và lỗ chân lông. do đó toner này ko xịt hay thoa bằng tay, mà dùng bông gòn thấm để đảm bảo da sạch nhất. Và làm thử đi, lúc nào bông cũng hơi ngả màu. suy ra da mình cũng chưa thật sự sạch sau khi rửa mặt bằng 2 bước kia! ;) Kem dưỡng ẩm. Ko thể thiếu kem dưỡng ẩm! :) Thế là đi ngủ. Và gối chăn phải thay 1 tuần 1 lần là ít nhất, gối sạch thì da sạch, và khó bị mụn. :) *Chăm da hàng tuần:  Mỗi tuần mình tẩy tế bào chết bằng cách: đường nâu trộn dầu olive extra virgin và bột quế. đường là tẩy tế bào chết, dầu bôi trơn và có vitamin E giúp ích cho da, bột quế có tác dụng kháng khuẩn, ngăn mụn. :) Mỗi tuần lột mụn cám ở mũi bằng miếng lột mụn Nivea 1 lần. do đó phần mũi sạch sẽ, bôi ke CC cream ăn tiền hơn! :D Mỗi tuần đắp mặt nạ 1 lần, mình đắp mặt nạ tinh chất hoa ... lung tung made in Italy của hiệu Geomar Ý. cũng là hàng thường, ko phải hàng đắt đỏ gì cả. ;) Nên nhớ: việc tìm dc sản phẩm chăm sóc da (sữa rửa mặt, kem dưỡng, toner) thích hợp cho da là CỰC KỲ QUAN TRỌNG, nếu kem dưỡng ko phù hợp thì sẽ làm da nhờn hơn, và bị mụn trong tích tắc, nếu da quá khô, căng thì sẽ bị lão hóa nhanh. Do đó, việc có được độ ẩm hoàn hảo cho da là rất quan trọng. Vậy làm cách nào?? Ai sang thì vô thẩm mỹ viện cho họ soi da để biết da mình thuộc loại nào. Ai như mình thì sẽ thử các sản phẩm: mình thử như sau: Về nhãn hàng, mình dùng hàng giá rẻ nhưng an toàn trước (các brand có tiếng, có xuất xứ hẳn hoi) nếu ko hợp các hàng giá rẻ, mình sẽ trả tiền nhiều hơn cho các nhãn hàng to. Thông thường các nhãn hàng đắt đỏ có sophisticated characteristic hơn, nghĩa là nó đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn, ví như hàng chống nắng thường thì dỹ nhiên chống nắng, nhưng nó sẽ rất nhờn, nếu trả tiền gấp 3 lần thì sẽ tìm dc 1 lọ khá vừa ý (mình ví dụ vậy và mình đã phải làm như vậy! ;( ) Về mặt "hợp da" thì mình cảm nhận da là dầu hoặc thường hoặc hỗn hợp (nhưng chưa rõ). thế là mình thử lọ dầu và hỗn hợp, thấy lọ này làm da mình hơi khô nên chọn thường và hỗn hợp thì thấy được hơn. Tiếp đấy chọn vài loại brand, nhóm mainstream (giá mềm), cuối cùng nếu Ok thì lấy 1 brand và xài tới khi da nó thay đổi (da chúng ta luôn luôn thay đổi, hãy "lắng nghe " nó!). Nếu nhóm hàng giá mềm ko ưng ý, thì mình bắt đầu săm soi những thứ "đắt đỏ " hơn, và mình thường nhảy vào các tiệm thuốc tây, tại đây bán hàng chăm sóc da khá sang chảnh như Vichy, Roche posay, ... NHƯNG  hàng đắt tiền ko có nghĩa là nó sẽ phù hợp với da bạn. Mình đã từng thử và có nhiều thứ đắt tiền đúng là xài vào khác biệt cực kỳ lớn, nhưng cũng có nhiều sản phẩm đắt tiền mình xài còn tệ hơn rẻ tiền. Thế nên... việc chọn lựa là cần thiết, và ko nên quá chú trọng vào khâu giá cả. *dụng cụ vệ sinh: Da nhờn hay da mụn rất dễ bị nhiễm khuẩn, càng nhiễm khuẩn thì càng bị mụn. do đó, luôn luôn tuyệt đối tuân thủ:
  • Không sờ, nắn, đưa tay lên mặt vân vê cạy mụn. Nếu mụn già, phải rửa tay sạch, nặn mụn, và lập tức rửa mặt kỹ càng, dưỡng ẩm trở lại (mình thường làm bước này ban tối), vì sau khi nặn mụn da bị đỏ, sần sùi, phải có 1 đêm cho nó thư giãn lại. Ko cố nặn nát các mụn đầu đen bằng cách ấn, xoắn da, mà nên dùng miếng lột mụn Nivea để làm điều đó, nó sạch sẽ, tiện, và ko gây viêm nhiễm.
  • Khăn lau mặt phải tuyệt đối sạch, thay thường xuyên (mình thay 1 tuần 2 lần), và khăn này chỉ lau mặt là lau mặt, ko dùng lau tay hay tắm. Và tuyệt đối phải để khô ráo, cực kỳ khô ráo, thoáng mát, nếu bị ẩm sẽ dễ sinh vi khuẩn, nếu dùng khăn ăn cho mặt thì khác nào đắp vi khuẩn lên mặt.
  • Nếu da quá nhờn tron ngày, nên dùng khăn giấy chậm, lau, ko rửa mặt bằng sữa, xà phòng, vì nếu rửa mặt quá nhiều da bị mất độ ẩm, nó sẽ tiết dầu nhiều hơn, hoặc việc chà xát khi rửa, và bị khô sau khi rửa sẽ làm da dà và nhanh lão hóa. 1 ngày chỉ rửa mặt bằng sữa rửa mặt max 2 lần.
  Sau 3 tháng từ da mụn như phù thủy thì bây giờ đẹp tinh tươm và tự tin selfie như xưa rồi! hé hé hé!!! :D Ai hỏi mình sao da đẹp thì đây là bí kíp trị da mụn của mình. ai hỏi chính xác là do ăn hay do mỹ phẩm, câu trả lời là cả 2. Có đắp vàng lên mặt mà ăn uống tệ thì cơ thể ko cách chi tái tạo da khỏe đẹp, hồng hào dc. Mà có ăn giỏi tới độ nào, mà da bẩn, dầu, bị nhiễm khuẩn, lỗ chân lông bị bít kín thì có ăn hàng tuyển da vẫn xấu và mụn. :) Và các bạn thấy ko, mình làm cật lực như vậy nhưng sau 3 , 4 tháng kết quả mới mãn nguyện. Do vậy, vẫn tiêu chí vàng cho mọi thứ: BE PATIENT. Từ từ!! :D Chúc các chị em có làn da đẹp mịn như sữa chua nhe!!P1230884 Phần tiếp theo sẽ là: tại sao phải xài kem chống nắng. Buộc phải là KEM CHỐNG NẮNG UVB UVA SPF chứ ko đơn thuần là BB cream hay CC cream hay kem dưỡng có SPF. Tại sao?? tại Sao?? ;p Đón đọc phần tiếp theo! ;p PS: mình ko phải bs da. mình chỉ là 1 người đọc kha khá nhiều về da (tại mình muốn cải thiện da mà!) và may mắn có nói chuyên với bs và bạn bè làm trong ngành thực phẩm. :) Đây là kinh nghiệm hết sức cá nhân, ko phải bài viết của bác sỹ hoặc các bài nghiên cứu chuyên sâu. :)    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét