Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Du lịch Perugia - Assisi part 2

[caption id="attachment_3418" align="aligncenter" width="572"]P1250014 Ảnh khu đồi Assisi từ ban công "nhà" mình. :)[/caption] Roài mưa như vại, lạnh như vại thì có đi đâu chơi ko hay ngồi nhà "lạ" nấu cơm coi TV đó?? :p hehe!! chị Sấu hỏi vậy và mình nghĩ chắc nhiều người cũng hỏi vậy; con gái 4 tuổi bé xíu mưa gió dẫn đi đâu đây chớ! Nhưng mà... cắn răng đi tuốt bà con ơi, ko thể để bể show được. :p Có nhiều ý kiến của bọn bạn trên FB khi mình "truyền hình trực tiếp" cảnh mưa như trút là: cứ thẳng tiến spa hoặc nhà hàng mà nhai cho sướng mồm sướng thân. trờ ơi, nghe thì ham, nhưng nhà tui bóp mồm bóp miệng ăn kiêng, "sướng miệng" quá thì hại thân lắm! hú hú! Spa thì để con cho ai đây! đâu có giào có gì đâu mà mướn babysitter rồi dẫn nhau đi mát xa. :p vả lại Umbria (hay Puglia và Assisi) là nơi du lịch kiểu tự nhiên, leo núi, trekking, và cảm nhận di tích lịch sử lâu đời, cảm nhận văn hóa, chứ nó ko thiên về nghỉ dưỡng resort như các khu gần biển, đầy spa và sàn nhảy, các thú tiêu khiển của đời sống tạm gọi là văn minh thường nhật. :) [caption id="attachment_3425" align="aligncenter" width="400"]eremo2 Eremo Assisi - hình sưu tập[/caption] eremo assisi - hình sưu tập Nên đã lái xe 3 tiếng rồi thì cố mà đi cho hết đi!! :p Thật ra dân chơi đâu sợ mưa rơi, mình nhớ hồi mình đi Hà Lan và chồng mình đi các nước Bắc Âu, thời tiết rất khắc nghiệt, lạnh và mưa gió quanh năm, thế mà dân cứ đi chơi như trẩy hội, mặc áo mưa, dù thì dc trang bị rất nhiều kích cỡ, như nhà 4 mạng thì chơi cái dù cho 4 người to đùng y như cái dù shader được cắm ở biển. hehe!! Mình lẽ ra mình cũng chịu chơi, ngặt nỗi tui ko có mang áo mưa, và dù để chơi! hú hú!! may ở chỗ chồng con thì trang bị cẩn thận, con bé Quậy còn có cái áo khoác mưa rất chiến, vừa giữ ấm, vừa chống nước. zợ chồng thì ko có áo mưa, có cái dù nhỏ xíu mà chồng thì 1m8, zợ thì có 1 tấc, 1 sự bất cân xứng mà thể hiện rõ nét ở việc chui rúc trong 1 cái dù, nếu ở độ cao thoải mái cho chồng thì zợ ướt hết, mà nếu chồng cúi xuống che cho bà zợ thì ko khéo lại đau lưng! khổ vậy đó! Con thì có áo khoác mưa, có cả cái mũ che đầu (hoot), nên nó cứ tung tăng tung tẩy vừa chạy vừa hát líu lo trong mưa gió bà con ạ! :D Ấy thế là vợ chồng ăn trưa xong là nhấc mông đi. MÀ cũng may, khi tới nơi mưa lớn, gió lớn, có mang dù thì cũng sẽ ướt vì gió hắt hết nước vô người, mình thì lại có nấu đủ 1 bữa 2 món rau, và 1 món cơm thịt gà kiểu Ấn, nên chả cần phải ra ngoài ăn, vào nhà ấm áp cái là lôi đồ ra hâm trong microwave rồi ăn hỉ hả. Sau đấy nằm vật ra coi TV 1 tiếng rồi đội mưa đi chơi. :D Có xe nên lái thẳng lên núi lơ lửng giữa những đám mây đẹp thật đẹp, ai nói mùa hè có nắng mới đẹp là mình ko đồng ý, với mình mỗi mùa có 1 nét đẹp riêng, tùy mình thích cái nào nhất. Mình thấy mùa đông đẹp ở chỗ cảnh thanh vắng ít người, ẩm ướt, 1 nét đẹp rất zen, hơi buồn nhưng trầm lắng. :) Khổ mỗi thân tôi, mặc cái áo khoác mỏng trong sự khắc nghiệt 7 độ C, má ơi luôn à. Leo lên được khu nhà nguyện trên núi tên là eremo di San Francesco thì 2 vợ chồng đi ép sát vào nhau trong 1 cái dù bé, con gái áo khoác đỏ tung tăng tung tẩy vừa đi vừa nói, nó nói nhiều ko tả được. hic! :D Eremo đẹp như 1 câu chuyện cổ tích, êm đềm và trầm lắng, bất cứ cái gì ở đây mình cũng thấy đẹp, ngay cả bầu không khí mình hít thở cũng đẹp. ngay khi bước chân vào mình đã tự nhủ mình phải đến nơi này lần nữa, bất kể mùa nào, nhưng phải thật ấm áp, phải mặc áo đầy đủ, để mình được ngồi xuống và cứ nhắm mắt và nín thở tận hưởng việc "bay bổng trên những đám mây" và nhìn thế giới trần tục trong thung lũng nhấp nhô phía dưới kia. :) eremo Lạnh quá, ướt quá, đi 1 vòng nhanh rồi ra xe, lái lên thêm trên cao rồi èo èo lái xuống đất. :D chồng ham hố lái xe vào khu nhà ở trên núi Assisi, giàng ơi, ko biết đường, đi lạc vô hang cùng ngõ hẻm, cái đường nhỏ sát rạt chui vào xong mình nghĩ có mà kêu trực thăng kéo lên chứ ko biết cách nào thoát, vì ko mở cửa xe được nốt! tường đá cách cửa xe đúng 3 cm! 2 vợ chồng sợ xanh mắt mèo, ko quẹo ra được hu huhu!! gặp con nhóc con nó cứ nói miệt mài hỏi lia lịa "mình kẹt hả papa, mình bị "trapped" hả papa" mình phải nhắc nó im mồm cho bố tập trung lái, ko thôi thì kẹt thật đây này! Thoát ra được xe bị hơi xước 1 xí! vậy vẫn còn may! tưởng phải kêu trực thăng tới cứu rồi! [caption id="attachment_3421" align="aligncenter" width="497"]P1250018 Bữa ăn cơ bản burger chay từ đậu hũ, đậu, và rau bó xôi[/caption] [caption id="attachment_3420" align="aligncenter" width="472"]P1250017 Bắp cải và rau bó xôi xào[/caption] [caption id="attachment_3419" align="aligncenter" width="504"]P1250016 salad trộn[/caption] Về nhà ghé siêu thị mua cá, mua rau đông lạnh về ăn 1 bữa thịnh soạn! :p đi chơi mà, nếu mua đồ tươi thì tốn thời gian lắm! ăn cái nào nhanh gọn là dc. Đồ đông lạnh ko có nghĩa là thiếu vitamin nhé! mà có đôi khi ngược lại là đằng khác! vì họ rửa và làm đông rất nhanh, gần nơi thu hoạch, nên bảo toàn được vitamin, ko bị mất đi trong quá trình dy chuyển hoặc để quá lâu, quá cũ trong siêu thị mà có khi mình mua "đồ cũ" mà cứ nghĩ "tươi". :) Ngày hôm sau thì khá hơn xíu, sáng ko mưa, nên đi chơi vui vẻ dù lạnh nổi hết da gà da vịt lên! :( Về nhà ăn trưa thì mưa dầm dề! :( Mua 2 cuốn tạp chí cho con gái, 1 cuồn là búp bê giấy, và 1 cuồn là trò chơi logic cho trẻ con tô màu, đếm số đơn giản. Bạn nhỏ ngồi "mặc đồ cho búp bê" mấy tiếng đồng hồ liền. :p chiều chở nhau lên núi ngắm cảnh tiếp, nhìn những ngọn đồi nhẹ nhàng uốn lượn, những ngôi biệt thự giàu của siêu siêu giàu nằm cách biệt trên những chóp đồi, những căn villa uy nghi bao quanh bởi 1 CÁNH RỪNG có TƯỜNG THÀNH bao bọc, lối vào là 2 rặng thông thon thả cao ngất được cắt xén tỷ mỷ, trờ ơi!! giàu gì giàu vậy mấy ba mấy má!!! hụ hụ!!! nhìn xong ước gì được làm maid 1 tuần miễn phí cho họ để được ngắm thỏa thuê!! nói chớ mấy người này đâu cần ai làm ko công cho họ! :p quăng tiền ra và chọn maid kỹ lưỡng và pro miễn bình luận! :D Làm mình nhớ hồi đi Rome, lạc vào con đường toàn bán hàng hiệu của hiệu, có những tiệm kim hoàn bé như cái lỗ mũi, chỉ vừa chỗ cho 2, 3 người khách, thế mà ko phải ai cũng vào được, có lẽ do ko phải ai cũng vào dc (và mua được) nên chỉ cần tiệm bé thế thôi, nhớ ko nhầm thì 1 trong các tiệm ấy bán cái nhẫn đính hôn cho anh Justin Timberlake khi đi du lịch Ý với cô vợ hiện tại là Jessica Biel. chẹp! quả là rất có gu đấy nhe!! :p đồn rằng, những thứ ở đây, tinh xảo là việc ko bàn, mà nó có giá trị 1 không 2,  có những câu chuyện trong những viên đá và những thứ "be bé khó kiếm" ấy! :) túm nại, khi đi trên đường ấy, thấy gái chân dài tới cổ chứ ko phải tới nách nữa nhóe :p tóc vàng mắt xanh líu chíu, đẹp rụng rời, ta nói... gặp gái này là mình phải dang ra xa, đi ngang nó thì khác nào đóng vai chú lùn hoặc tý cô nương cơ chứ!! :p chẹp miệng bảo "trời ơi, ngừi mẫu, ngừi mẫu anh ơi" chồng - khi ấy là "người iu" nói "là gái sang đó iem ơi" haha!! Sau đó, người phụ nữ nhà quê nhất thế giới thấy 1 cái xe sáng nhóa đỗ cái xịch bên vệ đường, anh kia đầu tóc ép sát đầu, chỉn chu từng mili mét thò cái chân mang giày da láng cóng ko 1 tý tỳ vết ra, rồi dần dà nguyên cái người to cao, 6 múi cũng đứng lên, để lộ 1 con người hoàn hảo trong bộ Suit của Armani thì iem đây rụng rời roài!! hoảng hồn la lên "trờ ơi!!! đã giào mà còn đẹp nữa, thiếu mỗi học giỏi nữa là chuẩn đẹp chai con nhà giào học giỏi nha!! chồng nói "ảnh mới là lái xe thôi em ơi, bà chủ mặc áo lông thú, mang kim cương, và ngọc trai ngồi phía sau xe kìa kìa! " hahaha!! giàu gì mà giàu dữ vậy hả trời!! hả trời!! hả trời!!!" Ủa, mà tui đang nói về vấn đề gì vại?? khi ko loạn xạ vụ nhà giàu?? :p hị hị!! túm lại ... nhà giàu khủng hoảng thì iem nó cũng dc được chiêm ngưỡng tý tẹo!! nên việc ghen tị trở thành việc ruồi muỗi! :p ghen tị về độ giàu thì khi nào mới đủ đây?? :p Ngày thứ 3, ngày sắp về nhà thì nắng lên nha!! ta nói!!! giận quá chừng à! nhưng nguôi ngay lập tức, vì còn buổi sáng thì cố mà đi chơi cho vui đi, bày đặt giận, "ổng" mưa cho phát khỏi vớt vát gì lên rồi để coi có muốn giận nữa hông! :p Zợ chồng con cái dẫn nhau lên 1 cái khu dân cư trên núi, đẹp mà y như là tranh vẽ vậy à! chưa tính đi đâu cũng đầy hoa, đầy lá, nhìn mà muốn ngộp! 1 con người thực dụng như Thy này, suốt ngày chỉ chực trồng cây để ăn mà nhìn xong cũng muốn mua chục chậu hoa về trồng để biến hóa nhà mình như nhà người ta! :p Sau khi đi 2 tiếng ở đó mới biết khu ấy có cuộc thi "cánh cửa đẹp nhất" hàng năm, haha!! hèn chi nhà nhà cố trang trí, bày trí sao cho cửa nhà mình thiệt đẹp, thiệt thơ để ẵm giải! bởi thế mình mới nói chồng "thật kỳ lạ, người Ý chưa bao giờ giỏi làm vườn, đặc biệt làm hoa, tại sao ở đây lại lắm hoa" ông chồng nhảy lên "cô nói sao ấy chứ! bọn tôi người Ý nổi tiếng những khu vườn đẹp, bộ mỗi hà lan với chả người anh mới biết làm vườn sao??" đấy! tinh thần dân tộc nhảm nhí nhăng nhít nổi lên che mất cái lô gic roài! Vợ cong mồm nói ngay nhé! "anh suy nghĩ xem! Khi nói vườn kiểu Hà lan là nói đến hoa! đủ các thể loại, đặc biệt tu líp! Khi nói vườn kiểu Anh phải nói đến rặng cây to cao ngất dày đặc, cắt xén tỷ mỷ và hoa hồng! Khi nói vuờn của Ý phải nói đến kiến trúc, cách bày trí các bức tượng điêu khắc, cách đặt những vòi nước phun và các bờ hồ nhân tạo, các bức họa frescoes vẽ trên tường! chứ có ai nói ngược lại vườn Ý thì đầy hoa mà vườn hà lan thì đầy điêu khắc đâu???? hử!! hử!!! " hé hé!! cứng mồm nhé!! :p Chả phải vợ giỏi gì! thề là mấy năm trước đi chơi, nghe người ta gọi British garden thì ko hiểu nên chạy về hỏi cô chồng là 1 giáo viên dạy nghệ thuật, và cô giảng cho như thế!. Iem học thuộc lòng và bưng nguyên bài giảng lại cho chồng! há há!!!! học 1 nhớ 1 là giỏi rồi ha các bạn! chứ nói hiểu 10 thì ko dám nhận! :p P1240980 P1240969 P1240968 P1240975 May làm sao khi đi lại trúng hôm triển lãm các bức ảnh về vùng Umbria của nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Steve McCurry - người có bức ảnh cô gái nổi tiếng này, mà mình chắc chắn ở đâu đó mọi người đã nhìn qua. :) AFGRL-final buổi triển lãm miễn phí, bao gồm tầm 20 bức ảnh thôi, và bức ảnh cô gái người Ý này là 1 bức ảnh tuyệt đẹp. Mình chưa thấy 1 nét đẹp nào hoàn hảo như nét đẹp của người con gái này. Khi nhìn vào đôi mắt ấy, cặp lông mày ấy, cái mũi thanh tú ấy, khuôn miệng như hoa vừa hé nụ ấy thì cứ như bị hút vào. :) trong tất cả các bức ảnh, bức cô gái là ăn tiền nhất! hèn gì dc chọn làm hình nền cho buổi triễn lãm! :) P1250012Chơi xong về nhà ăn trưa, dọn dẹp nhà cửa bếp núc, để mọi thứ tươm tất như khi mình đến. đấy là 1 cách chứng tỏ việc lịch sự và cũng là cách nhận được sự kính trọng từ người khác. :) Ko ai bắt mình phải làm thế cả, nhưng việc được 1 người khác đánh giá cao và có cảm tình thì ko mua dc bằng việc giả tiền. :) nên lúc nào cũng vậy, nhà mình có thể bẩn, ăn xong có thể vứt tô vứt chén đấy mai dọn, nhưng khi ăn ngoài, nhất quyết ăn sạch sẽ, nếu là self service tự vác chén đĩa vào bàn thì tự mang nó đi trả lại cái bàn sạch nguyên vẹn như ban đầu, nếu là phòng thì giường phải gọn, và bếp núc, phòng tắm phải sạch. :) có 1 người bạn cũng cho mướn apartment thế này, ảnh nói có nhiều bọn nó vào nhà quậy mà khi nó đi, nhìn cái nhà mà phát ghét, ko khác gì nhà cho heo. haha!! nhớ lời ảnh nói tới bây giờ, và khắc cốt ghi tâm bài học kinh nghiệm! :) Túm nại, xui xẻo nhưng 3 ngày đi chơi thành công tốt đẹp, ko lên kg, ăn uống khỏe mạnh, ko ai bị bệnh, lại vui! thế nà được! :p *Hôm qua đón con gái đi học về, thấy bản ngồi vẽ hý hoáy ghê lắm, ngước lên nhìn mẹ xong thì càng tập trung hơn (hôm nào cũng vại hết đó! vì hôm nào cũng vẽ 1 tác phẩm tặng "mẹ hiền" :p . Hôm nay vẽ xong bản chạy lại nói "hôm nay con vẽ hình nhà mình đi du lịch nè mamma". Hình 1 bức tranh có cái cửa, đối diện cửa toàn cửa sổ là cửa sổ. haha!! y như "cái nhà đẹp nhất thế giới" mà nhà mình ở khi đi dụ lịch. ko ngờ ấn tượng đầu tiên của con gái khi vào nhà đó là những cánh cửa sổ. :) Thương ghê!! cũng có óc quan sát giỏi đấy chớ!! :p wpid-dsc_0100.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét