Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

hành trình giảm cân phần 3

Sau khi tạm thời việc ăn uống thì mình tìm mọi cách để đốt năng lượng- tập thể dục. Có 2 loại thể dục cơ bản: CArdio (nôm na là đốt năng lượng ko tập cơ) và muscle & strength (tập cơ). Để đốt mỡ hiệu quả thì chỉ cần cardio là đốt mỡ nhanh nhất. Riêng muốn có các nhóm cơ cứng, thon đẹp thì phải tập các bài tập cho cơ. Nếu ai còn nhiều mỡ, ví dụ như bụng chẳng hạn, mà nhảy vào tập cơ thì cơ sẽ hình thành dưới lớp mỡ, nên bụng trông săn chắc nhưng vẫn thấy to. Vì vậy mình nghĩ nên tập cardio trước và cơ sau dù gì thì để tập cơ cần phải có "sức" kha khá mới tập dc, chứ người nhiều mỡ yếu đuối tập ko nổi! ;( theo mình tìm hiểu thì người ta đã chứng minh rằng tập có hiệu quả (nghĩa là cơ thể có thay đổi, thay đổi thế nào thì ko rõ, có lẽ lượng cholesteron, lượng đường trong cơ thể mà bề ngoài ko nhìn thấy rõ) khi chúng ta tập (bất kể cardio hay strengthen muscles) là: 2 lần 1 tuần và mỗi lần 30 phút. và nên tập maximum 5 ngày 1 tuần cho 1 nhóm cơ, và cho cơ nghỉ 2 ngày /tuần. Đó là lý do các bài tập thường được làm 5 ngày tập cơ và  2 ngày "nghỉ" thì tập cardio như chạy, nhảy là chính.  Dỹ nhiên nếu bạn tập nhẹ thì sẽ thấy cơ thể thay đổi ít, nếu tập nặng thì thấy cơ thể thay đổi kinh khủng! Đó là sư thật. Ví như mình: hồi xưa tập có 30 phút zumba, nhìn mắt thường chả thấy gì to tát. sờ vào bụng thì thấy đỡ lỏng thôi, nhưng khi mình tập 6 weeks 6 packs của Jillian michaels hàm lượng cũng 30 phút, mà 30 phút này mình thật sự là "bò lê ra dưới sàn" tập mà muốn nổ tung, phần cơ bụng, đùi, và bắp tay thì như thiêu như đốt; mình tập sau 2.5 tuần, mỗi tuần 7 ngày thì cơ bụng thay đổi kinh khủng! có thể nói trước kia mặc bikini hơi ngại thì sau 2.5 tuần tập dợt lăn lê, mình còn khoái mặc bikinis để hếch mũi với thiên hạ. Nói ra để thấy "sự thay đổi" kinh khủng cỡ nào! :p Hành trình tập luyện của mình thế này: 2 tháng đầu tiên, mình tập bài nhẹ thôi, chủ yếu là cardio để đốt mỡ, mình tập đều đặn hàng ngày, mỗi ngày 50 phút bấm đồng hồ hẳn hoi. trong đó 30 phút là hip hop abs bài tập cho bụng, có hôm cho đùi. Sau hip hop abs thì mình chạy tại chỗ chân chạm mông và nâng đùi. Trong 20 phút còn lại, mình chỉ chạy và chạy. Thời điểm này vừa kết hợp ăn kiêng nên mình sút cân "nhẹ nhàng" tầm 2 tuần giảm 1.5 kg. người khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. số vòng eo (vòng nhỏ nhất giảm rất nhanh) giảm tầm 6cm. nhưng vòng bụng dưới (dưới rốn) thì giảm rất chậm. Sau 2 tháng, mình bắt đầu cứng cáp hơn và tự tin thử các bài tập của Jillian michaels nếu bạn là người thường tập thể dục, có lẽ bạn sẽ ko lạ với tên cô này, vì các bài tập của cô ấy rất nặng, nhưng đảm bảo, tập là có thay đổi chóng mặt và thay đổi rất nhanh. Mình bắt đầu tập 6 weeks 6 packs 1 bài khá nặng của Jillian. mình tập level 1, và mình bắt đầu bằng các đông tác nhẹ, ko tạ. sau 2.5 tuần, bụng dưới giảm 4 cm, không thể tin nổi!!! eo cũng giảm thêm dc 2 cm. thừa thắng xông lên, mình tập Jillian 6 tuần bụng dưới giảm 7 cm tổng cộng và nhìn cơ bụng đã thấy phẳn đẹp roài! Và mình nói thật, thời điểm mình cho là mình "xinh" nhất lúc 19 tuổi cũng ko có dc cơ bụng như vậy! :D Sau khi quen dần bài 6 weeks 6 packs, tiêu được 1 cơ số mỡ bụng và số cân kết hợp ăn kiêng cũng giảm tổng cộng 6-7kg trong (5 tháng gì đó) thi mình bắt đầu chuyển bài tập sang No more trouble zones của Jillian Michaels và bài này tập trugn các nhóm cơ nhỏ, tập bài này đảm bảo người có đường cong vô tận rất đẹp. (các siêu mẫu tập trung chủ yếu các nhóm cơ nhỏ để tạo đường cong đấy các bạn!). Mình tập bài này 3 buổi 1 tuần (bài này dài, 56 phút lận) và tập kết hợp 6 weeks 6 packs, sau 3 tuần gì đó, bụng dưới phẳng đẹp, số đo thì giảm chậm,.giảm có 1-2 cm gì thôi, vì dù gì cũng có còn mỡ nhiều đâu mà đốt! ;p Trong khi đó vòng đùi của mình lại giảm 3 cm nhe! hehe!! và cơ chân đẹp săn, nhìn chân dài và giống "chân người" hơn các bạn à!! (há há!! hồi xưa chân 1 nải cứ như củ khoai lang, đau nòng quá sức!!). Bắp tay cũng săn đẹp hơn rất là nhiều, thề luôn! hồi trước béo mà tay thì lỏng, dơ tay chào ai là bắp nó cứ đung đưa phát chán, giờ thì cứng cáp thon gọn, mình hạnh phúc quá đi thôi!! :D Sau khi giảm 7 kg (nặng 45-46 kg) và các số đo giảm kinh khủng ko tưởng dc (7kg nhưng cơ thể thì thon gọn hơn cả hồi 43-44kg), mặc quần áo hồi 9 năm trước vừa khít trong khi hồi 9 năm trước mặc còn hơi bị gò bó 1 tý!. Ghê chưa! và dỹ nhiên, 1 cơ số quần của mình bị vất xó vì chúng nó trở nên quá to! :D hehe!! Hiện tại mình đã hài lòng với cân nặng, cố gắng duy trì và burn thêm mỡ, lấy thêm cơ bắp, ăn uống dễ dãi hơn dù mình vẫn theo cách ăn chay kiêng thịt 1 tuần max 2 lần thịt (tính luôn cá), và ăn chủ yếu rất nhiều rau, đậu, đậu hũ, các chất tinh bột thì mình ăn ở dạng nguyên thủy whole grain như gạo đen, bột mỳ đen, hoặc ăn khoai lang, ăn bắp luộc, khoai tây luộc thay cho cơm. :D Túm lại mình cảm thấy hạnh phúc và hài lòng. :) Con gái bắt đầu đi học, thời gian tập của mình các ngày trong tuần không dc quá 30 phút, nên mình tập no more trouble zones 56 phút trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật (con gái ở nhà, ko cập rập). Còn lại mình tập 6 weeks 6 packs level 2 kết hợp tạ 2-3 lần 1 tuần. (bài này nặng rồi, nhưng tập rất phê, tập xong thấy sảng khoái hạnh phúc ngay!), 1-2 ngày còn lại mình chủ yếu cho cơ bắp nghỉ, ko tập strength muscle mà chủ yếu cardio (mình tập cardio của body revolution hoặc 30 day shred, hoặc banish fat boots - tất cả của Jillian Michaels). Tùy hôm thích cái nào tập cái nấy cho đỡ nhàm chán, nhưng các bài tập phải đảm bảo sau 30 phút mồ hôi phải đổ ra như tắm, trong quá trình tập phải cảm thấy "đau khổ" ở 1 số động tác thì mới thấy hài lòng. :) Sau khi tập 30 phút thì mình nhanh chóng tắm thay đồ, thức con dậy cho nó ăn và chở nó đi học. 1 buổi sáng của mình tràn ngập năng lượng, và thật sự mình ko thể bỏ tập vì tập xong mình thấy vui vẻ, thoải mái và tự hào về bản thân! :D Cách tips của mình khi giảm cân: phải chiến đấu với từng calories 1, đừng bao giờ nghĩ "có 1 tý xíu mà" nếu bạn có tư tưởng đó thì thật sự rất khó giảm cân. Hãy luôn nhớ, 1200 calo / ngày là rất ít, 1 xíu cua bạn (đa số là các thứ rất giàu calories nữa chứ!) sẽ lấy đi 1 lượng budget năng lượng rất lớn. Trong khi chúng ta nên dành phần năng lượng cho các món ăn tốt cho sức khỏe, vì nên nhớ, ăn ít sẽ làm cơ thể yếu, dễ bệnh, dễ cáu gắt, nên phải ăn các món giàu dưỡng chất để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Phải ngưng ngay thói quen "bỏ đi thì tiếc", với thói quen này mình bị mập ù lên do nấu nhiều, và bỏ thì uổng! hãy nấu thật ít và ko ăn cố! Phải uống nước thật nhiều, khi thèm ăn cái gì đó, điều đầu tiên là hãy đi uống nước, bạn tin ko?? khi cơ thể cần nước, thì nó làm mình thèm, thật ra cơ thể cần nước chứ ko cần ăn. cẩn thận với cảm giác "thèm". Nên tập cân cơ thể hàng ngày, thật ra người ta khuyên ko nên cân hàng ngày mà nên cân 1 lần 1 tuần, và nên cân vào buổi sáng khi chưa ăn gì. Nhưng mình khuyên nên cân hàng ngày ở khoảng 1 tháng đầu khi diet vì bạn sẽ hiểu cơ thể của mình. Có 3 lý do để mình lên cân: 1) táo bón 2) cơ thể tích nước do ăn quá mặn 3) trước khi bị pink day (ngày đèn dỏ). Như  mình, sau 1 tháng cân hàng ngày, mình nhận ra trước ngày đèn đỏ mình lên 1-2 kg (hú hú) hoặc nếu ăn quá mặn hôm trước thì hôm sau cũng sẽ nặng lên tầm 1 kg. ;( Việc cân này để hiểu cơ thể mình là chính. Nên chụp hình cơ thể, kiểm tra các số đo, nếu làm đúng thì cơ thể thật sự có thay đổi, và bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc, và sẽ cố gắng duy trì hơn. Tập thói quen ghi nhật ký mình ăn gì hàng ngày. với thói quen này bạn sẽ rất dễ dàng kiểm soát lượng thức ăn và tránh bị ăn quá lố. TRánh thói quen nghĩ "ăn nốt hôm nay, hoặc hôm nay đã lỡ" mà nên nghĩ "mình ko thể để nó tệ hơn" bằng cách nếu lỡ ăn cái gì đó rất "giàu mỡ" thì cố ăn ít lại cho đến hết ngày thay vì thả giàn rồi mai tính tiếp! :D Nên kiên quyết thông báo với tất cả bạn bè là bạn giảm cân và mong họ không cố nài bạn ăn linh tinh có hại cho chu trình giảm cân của mình, nếu có bạn cùng giảm cân thì càng hay! :D và công thức vàng duy nhất để giảm cân hoặc có body đẹp: KIÊN TRÌ VÀ KIÊN TRÌ!!! Bụng bẽo của mình sau 4 tháng ăn kiêng và tập luyện ;)10708560_10152509632113720_4298504795066502177_o Chúc các bạn thành công! :D  Chuyên mục giảm cân 2 phần còn lại tại đây http://www.hocnauancooking.com/?cat=91

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét