Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

dinh dưỡng

Sáng nay thức sớm, 5h50 sáng là thức, nhưng sảng khoái vô cùng, có lẽ đã hơn 6 tháng nay, đêm qua là đêm ngủ sâu nhất, ngon nhất, còn mơ REM những 2 tập, haha!! :D Thà ngủ ít, nhưng phải sâu, chứ lâu quá rồi, mình bị chứng mất ngủ, khó ngủ, người cứ cau có, mệt mỏi, rất là stressed. Chồng con thì vẫn còn ôm nhau ngủ (con Quậy sáng sáng 5h lại gào lên đòi qua giường bố mẹ! ;( ). Mình thức giấc ko có gì làm nên tìm hiểu 1 tý chút về các loại dinh dưỡng thực phẩm, kết luận như sau: [caption id="attachment_3395" align="aligncenter" width="577"]o-LENTILS-AND-LEGUMES-facebook Các loại đậu nhiều sắc màu thật đẹp! mình cũng cho chúng vào những cái lọ thế này, nhìn rất vui mắt! :) Hình sưu tập internet[/caption] [caption id="attachment_3394" align="aligncenter" width="655"]tofu21 đậu hũ nguồn protein dồi dào, lại rất ít calo, có cả lượng omega 3 cao: món đậu rán chấm mắm tôm của VN là 1 món snack hoàn hảo nhé các bạn, món đậu hũ nước đường cũng là 1 món snack vua của các snack!!! yay hoo!! !!!! hình sưu tập internet[/caption] 1) Nhờ ăn chay, chế độ dinh dưỡng của mình chủ yếu lấy Protein từ đậu hũ và legume (các loại đâu khô, như trắng, đen, xanh, chickpeas, lentil,...), thì nhận ra mình hưởng được 1 đống CALCIUM từ thực vật, rất nhiều ZINC, và OMEGA3, mình ngồi tính toán 1 ngày mình ăn bình thường thì mình có đủ tầm tầm 500 mg OMEGA 3 theo yêu cầu hàng ngày của 1 người khỏe mạnh bình thường. MÁ ơi!! ko thể tưởng tượng nổi!!! :D Hạnh phúc dạt dào sóng trào luôn! :D hé hé! mình ăn 1 bữa ăn thì nhất quyết có đậu, có đậu hụ, và rất nhiều loại rau màu xanh (rau màu xanh - cứ màu xanh là thần dược, tiếng Anh gọi chúng là nutrient dense food vì chúng chứa rất nhiều chất tốt cho sức khỏe trong đó có omega 3, calcium, ... dỹ nhiên phải ăn số lượng nhiều, và ... nhà mình ăn rau trừ cơm trừ thịt! :D áp dụng triệt để cuốn Eat to live của bs. Joel Furhman. Mình tin vào cuốn sách ấy tuyệt đối, và ko ngờ, hôm nay làm 1 phép tính thử, thì nó thần diệu y như lời bs. nói! :D Mình tự hào về bản thân mình quá, hị hị!!. Ngoài rau màu xanh, thì các loại rau cỏ màu khác như tím, đỏ, cam, hồng cũng được luân phiên. Ko phải mình quá tính toán vụ này, nhưng 1 khi bạn đã ăn rau quá nhiều, thì buộc bạn phải ăn đủ thứ, chứ nếu ko thì ngán chết!! haha!! và ko quá cố gắng, 1 bữa ăn của mình rất màu sắc và giàu dinh dưỡng. Dỹ nhiên, khi ăn đậu, thì phải ăn cùng 1 tý carb để hấp thụ được lượng protein hoàn chỉnh nhất! :) 2) Protein từ động vật hay thực phẩm từ động vật có tính "acid" cao, và để tiêu hóa các thực phẩm ấy, thận phải dùng Calcium để làm việc, do đó, việc càng ăn nhiều sản phẩm động vật thì sẽ càng bị mất calcium (bao nhiêu thì buộc phải hỏi con Việt -bs dinh dưỡng "của mình" nói thôi, chứ mình đâu phải bs. như nó. tuy nhiên, do mình toàn ăn protein từ thực vật nên mình ko bị mất calcium, mà ngược lại những "protein thực vật" của mình như đậu, tofu lại có cả calcium, ko mất mà còn được quá nhiều! :) [caption id="attachment_3393" align="aligncenter" width="670"]walnuts-in-shell-partially-in-shell-and-shelled Walnut - ảnh sưu tầm internet[/caption] 3) Mình muốn ăn snack 1 cách healthy, nhưng hãy nhìn xung quanh, snack hiện tại trên thị trường chỉ toàn có 2 thứ: tinh bột, đường, và chất béo. ko! mình ko muốn dùng những thứ ấy để vận động cơ thể, mình cần 1 lượng calo GIÀU DINH DƯỠNG, KO CHỈ CHO MÌNH NĂNG LƯỢNG MÀ CẢ KHOÁNG CHẤT, VÀ VIT ĐỂ PHÒNG NGỪA BỆNH, nên mình cho con gái ăn "đường" từ trái cây, từ rau củ, nên đi học về, con gái toàn ôm 1 tô to bao gồm nhiều loại đào, táo, dâu, chuối, cà chua, dưa leo, carot, ... nó vừa chơi vừa "nhắm" tới tầm 6h chiều. :) các loại kể trên đều có đường nhưng là Fructose - đường từ trái cây, lại giàu vitamin. :) thêm vào đó, snack của con còn có hạt almond, hạt walnut trong đó walnut là rất giàu có Omega 3, và almond thì chứa hàm lượng Calcium rất cao. :) Mình biết những thứ ấy, nhưng ko rõ hàm lượng, hôm nay kiểm tra thử, thấy con mình nó"tiêu thụ" lương Vit, calcium, và Omega 3 rất "khủng" hí hí!! Riêng chè đậu là 1 món rất giàu dinh dưỡng như mình đã từng nhiều lần hê lên, nhưng con ko thích lắm, nó khoái đậu luộc rồi ngồi bốc, chứ ko thích chè, nên mình chiều nó luôn, mình thì mình khoái đậu pinto nấu với sữa tươi, đó là snack của mình. Suy ra mình cũng có snack đầy năng lượng và dinh dưỡng, có protein, khoáng chất, và omega 3. :) Woo hoo!! :) 4) Mình muốn có 1 body đẹp hơn, sharp hơn, giống mấy con đẹp lồng lộn trên instagram hahhaha!! :D Mình làm 1 cái research nhỏ, và nhận ra để có cái mông to chà bá, cái bụng siêu nhỏ như chúng thì tập rất dồn dập, cường độ cao, và lâu hơn mình, ngoài ra, chúng ăn uống còn "kham khổ" hơn mình. ngoài ăn ra, chúng còn uống 1 thứ nước gọi là "protein drink" trờ ơi!! nước này cơ bản ra thì cũng như smoothy là có có trái cây, sữa tươi, rau, cottage cheese VÀ VIÊN WHEY PROTEIN - 1 dạng thuốc bổ supplement chứa protein. Thoai, thoai!!! tui tập như bây giờ là đã bỏ mạng rồi cha nội! ăn như bây giờ cũng đủ mệt (và tốn hầu bao!) roài, bắt tui uống cái supplement vào nữa thì thôi. Iem chuộng những gì tự nhiên thoai! Cái gì cũng có 1 mức độ nhất định, tùy vào "mức" mỗi người, riêng iem, thì mức iem thế này, chỉ cần em siêng làm cường độ nhanh, động tác đúng hơn thì chắc cũng phải nên kim nên xà beng gì đó chứ nhể??? :'p Từ khi mình ăn chay, thì mình nhận ra là ... tiền ăn của mình cũng ngang ngửa hay quá mạng hơn cả ăn thịt bà con cô bác à! hụ hụ hụ!!! Ngoài đậu là mình ăn BIO (dù ko muốn! nhưng đậu bên đây chủ yếu bán BIO!), thì rau củ đã cắt vụ BIO , ba chồng trồng dc gì thì ăn nấy, chứ tiền nào mà ăn rau BIO như bò ăn cỏ thế này dc. May làm sao, chị Phương (PhD food technology) có cho mình biết là đừng nên quá quan trọng hóa BIO, đặc biệt bọn mình đang sống tại EU - nơi có việc an toàn thực phẩm cao. :) Nên ko còn nơm nớp lo sợ nữa :) Tại sao ăn rau mà mắc vại?? thành thật mà nói rau bình thường vẫn rẻ hơn thịt mà! :) Nhưng mình ăn số lượng rất lớn, lại phải ăn kèm trái cây, đậu cũng ăn số lượng kha khá mà. ;( Lại ăn ít tinh bột nên dỹ nhiên, rau, đậu, trái cây lại còn nhiều hơn để "thế thân" cho cơm, pasta, bánh mỳ, ... Chưa kể cố ăn các loại hạt như walnut, almonds nữa này. Suy ra ko làm giàu nổi nếu ăn theo kiểu này (nhưng cũng ko nghèo đi gì cho lắm đâu!), nhưng sức khỏe thì ko có mua được đúng ko các bạn?? nên nếu "mua" dc cách đánh đổi thịt ăn rau thế này thì cũng rất đáng. Nhớ tuần trước mình đọc báo, tay đua công thức michaels schumacher bị té khi trượt tuyết trên núi 2 năm trước thì phải, bị bất tỉnh mấy tháng, tỉnh lại rồi thì bại liệt, và hiện tại vợ ông ta phải bán ca phi cơ riêng, nhà nghỉ ở khắp nơi trên thế giới cũng bán để lo việc chữa trị cho ông ta mà nghe con số là 160K 1 NGÀY. Mình ko rõ báo có dịch lộn ko, 160K 1 ngày thì như là mua 1 căn biệt thự nhỏ tại đây hàng ngày rồi. Tuy nhiên bài báo có nói, để chi trả cho VIỆC NGHIÊN CỨU, nghĩa là mướn 1 đội bác sỹ, nhà khoa học nghiên cứu các phương pháp mới nhất để giúp ông ta lấy lại dc sức khỏe (mà ở đây là đi đứng bình thường, chứ chưa nói đến việc ông ta có thể lái xe công thức!). Mình đọc xong thì chẹp miệng, sức khỏe quả là ko mua dc, mà khi đã mất sức thì tiền cũng sẽ mất! :( ai bảo mình "quá lên gân cốt" chuyện ăn uống thì mình chấp nhận, nhưng nếu mình thích, và có thời gian để chăm sóc bản thân, chăm sóc chồng con thì cũng có gì quá đáng các bạn nhỉ?? đó là sở thích của mình mà! :) Sắp tới, mình sẽ chia sẻ những món ăn healthy, bổ dưỡng, và cả những món "vua của snack" do mình chế ra. :p dành cho bạn nào muốn giảm cân, muốn ăn vì sức khỏe. Cả tháng nay mình lăn lộn trong bếp để "sáng chế" ra nhiều món chay và cả Vegan. hị hị!! Tuy nhiên, các bạn mê thịt cũng đừng lo, tui cũng sẽ up vài món thịt super ngon để các bạn tham khảo. Cơ bản thì tui là 1 flexarian, thi thoảng cũng ăn thịt. và 1 khi đã ăn thì buộc 1 món "thịnh soan vua chúa" chứ ko tầm phào dc nghe hôn!! hị hị!! :p   Nice day nhé các bạn! riêng tui phải thức chồng con dậy để đi chơi đây! hôm nay du lịch mà cha con nhà nó ôm nhao ngủ tới 8h30 sáng chưa thức! lái xe 3 tiếng tới nơi thì chiều rồi, thăm thú gì với ai nữa!!!! :D dự định sắp tới nhà mình còn du lịch gần gần phía ROME. Có ai muốn nghe tui kể chuyện đi chơi ko nè?? ;p

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét