Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Giảm cân cách tính calo

wpid-dsc_0003.jpg *Hình chụp sau 1 năm tập luyện và ăn kiêng. :) Em Trang consulate (viết vậy để phân biệt nhe, vì chị quen cũng nhiều em Trang :p) có nhắn tin hỏi chị vụ tính calories sao cho giảm dc cân tùy vào thể trạng cơ thể mà ko bị rơi vào tình trang plateau bảo hòa (nghĩa là cơ thể thích ứng với lượng calo và nó bật công tắc tích mỡ). Câu hỏi này rất hay, nên chị trả lời chung trên trang này nhe. :) Nếu mọi người giảm cân theo phương pháp đếm calo (mà theo mình thi đây là phương pháp bách chiến bách thắng, mình biết, có rất nhiều phương pháp giảm cân low carb, low fat, hyper protein, south beach, dunkan... quảng bá là sụt cân mà ko phải đếm, tại sao họ quảng cáo như vậy?? cơ bản vì đếm calo cực hơn! trong khi phương pháp của họ là cắt 1 số thứ giàu calo, lẽ dỹ nhiên nếu bạn chị ăn có mỗi rau thì bao trọn gói nhai rau 24h 1 ngày như voi cũng ko béo nổi đâu! :p hí hí!! đùa thôi! chứ ai mà nhai rau như trâu bò dc! chứ mà nhai như nó thì cũng sẽ mập đó, :p) Tuy nhiên như các bài iviết khác, mình vẫn thích đếm calo nhất! ban đầu rất rất khó! nhưng 1 khi bạn đã quen mắt, thì nhìn mắt thường cũng thể đong lượng 1 phần nào đó, ko chính xác, nhưng cũng biết là nhiều hay ít cỡ nào. :) Nên 1 lần nữa! mình mê đếm calo nhất, và nếu ai đi bs dinh dưỡng, họ cũng sẽ tính calo cho bạn. :) Vậy làm sao biết mình ăn bao nhiêu calo để ốm bớt?? hehe!! thật là nan giải! vì bản thân bs cũng ko dám nói chính xác. :D nếu ai dùng các app cho cell về diet, chỉ cần ghi chiều cao, cân nặng, và thói quen vận động thì nó sẽ tính calo cho mình. Hoặc ai lên trang web này chẳng hạn, nó cũng sẽ tính cho mình http://www.calculator.net/calorie-calculator.html NHƯNG đó ko phải là 1 phương pháp chính xác 1 00% vì điều này rất khó nói, mỗi người 1 thể trạng, 1 cân nặng, 1 thói quen ăn uống đi đứng khác nhau. có người cắt dc nhiều, có người cắt dc ít. Do đó, bs dinh dưỡng thường khuyên, cắt cỡ nào thì cũng ko nên dưới mức 1200 calo cho bất cứ ai. vì vậy, theo mình, mình nghĩ mọi người nên cắt từ từ. Mình thì mình cắt thế này, nếu 1200 là mức minimum, mình ăn 1300 - 1200 cho tuần đầu tiên. Nếu ăn như vậy mà giảm dc cân (và giảm nhiều nhất 1 kg /1 tuần nhe, nếu giảm hơn 1 kg trong 1 tuần thì rất hại sức khỏe. ), thì có nghĩa là cắt thành công. Nếu cắt calo mà nhức đầu, nóng tính, khó chịu, bực bội thì phải ăn thêm calo. Nếu cắt mà chả giảm tý nào thì có lẽ tính lượng calo trong thức ăn sai. :p hoặc lượng calo đó tương xứng với lượng ăn hàng ngày nên ko xuống. Thông thường, để biết lượng calo đó có giúp mình xuống ko thì phải ăn như vậy trong 2 tuần, nếu trong 2 tuần mà chả xuống tý nào thì là sai. :) Sau khi đã tìm dc lượng calo giúp mình giảm cân (như mình là 1100-1200, và giảm rất ít, tầm 7-10 ngày thì giảm 500 gr kết hợp thể dục! hụ hụ!), thì để tránh cơ thể bật công tắc tích mỡ hoặc flat do nó quen với lượng calo đó, thì mỗi tuần phải có 1 cheat day: nghĩa là phải ăn nhiều hơn, ví như mình cheat day mình ăn có khi tới 1500-1600 calo lận hé hé hé! cheat day ấy thật chất ko "pro". để có 1 program pro thì sư phụ jillian của mình khuyên là 1 ngày ăn 1200 1 ngày 1400 gia giảm liên tục, và thay đổi ngày liên tục kết hợp thể dục, thì cơ thể sẽ có 1 hệ thống metabolism đốt mỡ hoành tráng. hí hí hí!! :p Thế nên  các bạn thân yêu, muốn đẹp thì phải chịu cực khổ, biết nàm thế nào đây!! :p ------------------------------------- làm sao để tính calo trong thức ăn: câu này ai cũng hỏi! theo mình tính ko có khó! mà khó ở khâu nếu bạn ko nấu thì ... bạn sẽ chả tính nổi. tuy nhiên, bây h mình chia sẻ cách mình tính 1 cách cơ bản trước, và vài "chiêu" khi ăn ngoài sau nhé! :D Do là mình tự nấu ăn, tự chuẩn bị bữa ăn cho bản thân, nên mình tính dễ hơn là ăn ngoài. Nếu bạn ăn đồ ăn đóng hộp, cứ nhìn vào lượng calo họ ghi trên bao bì. Sau đó dùng cân điện tử đong đếm lượng thức ăn của mình rồi tính ra. Cứ ăn bất cứ gì mình cũng ghi vào giấy, để thi thoảng liếc qua coi ăn dc bao nhiêu rồi, nếu mới 6h tối mà ăn hết calo dc ăn thì phải uống nước thôi. :) Khi chuẩn bị thức ăn, mình cứ lên google mà tìm số calo, ví như cơm nấu chín rồi là bao nhiêu calo: bấm steamed rice calo là google hiện ra. Thực tế, nên google nguyên vật liệu cơ bản, sau đó công lại sau khi nấu ví như mình ăn cơm với trứng luộc, rau salad trộn carot. thì mình google tìm:
  • lượng calo của cơm trắng
  • lượng calo của dầu ăn
  • lượng calo của trứng luộc
sau đó mình mang các thức ăn mình nấu lên bàn cân điên tử:
  • số gr lượng cơm trắng mình muốn ăn
  • số gr hoặc teaspoon dầu ăn
  • bao nhiêu quả trứng
Nhân chia cộng trừ lại, sẽ ra lượng calo hoàn chỉnh cho bữa ăn như thế. Về cơ bản, những món đơn giản như thế là tính rất dễ! nếu chả giò thì làm sao tính, hê hê!! ... khó nói và gần như bó tay! :( nếu ăn chả giò đóng hộp làm sẵn tại siêu thị thì bao bì có ghi, cứ cân 1 cuốn chả giò rồi chia theo lượng calo của 100 gr họ ghi trên bao bì. Chứ làm tại nhà thì tùy bạn cho cái gì vào. :( Thế nên, nhưng món "mệt" óc như thế này, mình ăn rất hạn chế, mỗi lần ăn 1-2 cuốn nhỏ rồi thôi. :( Vậy còn thịt kho thì sao? ví dụ mình kho thịt nạc heo hoàn toàn, có hành tỏi, dầu ăn, đường. Thì lại google tính: Thịt heo nạc còn sống bao nhiêu calo calo của dầu ăn calo của đường sau đó lại tiếp tục đong đếm nguyên liệu, nhân chia cộng trừ để ra số calo cho nồi thịt kho. sau đó ăn bao nhiêu miếng thịt thì lại chia phần tổng calo của nguyên nồi thịt ra phần calo của thịt mà mình ăn. Tui biết! cái này khá nhiêu khê! :D bạn phải chịu khó tính toán 1 tý. Nhưng 1 lần nữa! muốn đẹp là phải chịu! :( cái gì cũng có giá của nó! :( các bạn biết ko, các sao hollywood mỗi lần ăn kiêng là dc bs tính cho từng calo 1. điều đó khẳng định việc tính calo là 1 phương pháp pro và chính xác! nếu bạn muốn có 1 bí kíp sống khỏe, đẹp, hoặc muốn giảm cân hiệu quả, hãy tập tính calo! -------------------------------- Nếu tính ko nổi thì làm sao đây'?? hị hị!! thực tế, nếu bạn ko tính nổi calo thì chỉ còn cách giảm triệt để: dầu mỡ: thứ này là béo nhất, béo nhanh, béo dễ, tránh càng xa càng tốt. ăn rất giới hạn! tinh bột, chất ngọt, đường, ngay cả trái cây có vị ngọt như mít, xoài, sầu riêng, chuối ... tất tật cái nào có vị ngọt: sau dầu mỡ thì tinh bột + chất ngọt là kẻ thù của việc giảm cân! ăn ít, giới hạn. Chưa tính chất ngọt càng ăn càng thèm, nếu bạn càng ăn loại này thì cả ngày bạn sẽ thèm ăn liên tục và liên tục. Do đó, mình rất ghét chúng nó! :( Dù bây giờ ốm rồi, mình vẫn rất cẩn trọng với chúng. nên nhớ: 100 gr cơm trắng tầm 3 muỗng cơm đầy là 121 calo gì đó. 1 ngày ăn 200 gr với cách ăn của mình mình thấy hợp lý và ko làm mình thèm thuồng tinh bột, giúp mình ăn độn rau dễ hơn. (dỹ nhiên mình còn nạp thêm trái cây rất nhiều cho phần "đường" - cung cấp năng lượng hoạt động cho 1 ngày! chứ mình ko cắt đường nhé, mà là ăn giới hạn! nếu chọn ăn cơm, pasta, bún hoặc trái cây để có năng lượng thì mình chọn ăn "đườnG" từ trái cây, có energy, tốt cho sức khỏe và làn da. :) và 1 lần nữa, vẫn phải ăn giới hạn trái cây, và nhất là những trái có vị ngọt, như nho là 1 ví dụ, nó rất ngọt, nên nó chứa calo cao! mình tránh xa tất cả các loại bánh ngọt, bánh quy, ... chúng nó đầy chất béo và đường, ăn vào là thảm lắm! :p Protein từ thịt cá, đậu hũ hạt chinoa, đậu: protein giúp có cơ bắp, calo ngang như tinh bột, nhưng giúp cơ thể no lâu, và ko làm cơ thể mù mờ ham mê ăn uống. do đó, chỉ cần ăn đúng điều độ là ổn và ko quá tệ như 1 món trên, nhưng phải nhớ: đó là thịt nạc, ko mỡ, ko da. nếu thịt có mỡ có nghĩa là có chất béo rồi. vÀ để ăn thịt hoàn toàn ko mỡ hơi khó, do đó, mình chọn ăn đậu hũ và các loại hạt đậu đen, đỏ, trắng, xanh, ... vì chúng cung cấp protein, nhưng calo thì thấp hơn thịt. :) ko bị ăn "nhầm" mỡ như thịt. :) Rau củ: thả dàn, ăn thật nhiều loại, ăn nhiều vào, trước khi ăn cơm thịt thì nên ăn 1 núi rau. sau đấy là no, sẽ ăn cơm thịt những thứ nhiều calo ít hơn hẳn! :) Do đó thói quen của mình là LUÔN LUÔN ĂN 1 THỐ RAU trước, sau đó mới ăn những thứ khác. :) CÁc loại hạt đậu: đậu là 1 người bạn của sức khỏe và giảm cân, chứa protein, dù chứa cả tinh bột, nhưng tinh bột này dc hấp thụ vào cơ thể rất chậm, nó dc xem như là "protein" thứ 3 sau protein của động vật và thực vật cơ bản. :) Mình còn ăn cả đậu chickpea luộc cho phần snack nữa ý! :) (xem thêm mục giảm cân đã chia sẽ ở các bài trước nhe!) :) Suy ra: khi các bạn ăn ở bất cứ đâu thứ gì! cứ ưu tiên hàng đầu rau củ tươi KHÔNG BÉO. món Vietnam rau thường là xào, và dầu thì cho rất nhiều (đa số), nên nếu có ăn thì cố chọn rau luộc hoặc xào rất ít dầu, hoặc ko ăn nước xào rau, nước sốt. Tương tự cho các món kho, nước sốt thường toàn mỡ, nên chọn thịt thật nạc, vất hết mỡ, da đi. Món canh, bún, nước lèo VN cũng có nhiều mỡ váng, khi ăn nên nhờ cô bán hàng lấy nước trong, đừng lấy mỡ trên mặt. Nếu nấu nước dùng tại nhà, thì khi nấu xong, cho vào tủ lạnh qua đêm cho mỡ đóng váng lại, gạn mỡ vất hết đi thì sẽ có nồi nước "ít béo" hoàn hảo. :) --------------------------------------- Vậy chị ăn kham khổ vầy trong 1 năm ròng sao??? hị hị!! thật ra 1 tháng đầu là ác mộng sau 1 tháng thì cũng tàm tạm nhưng cực kỳ điên đảo với calo, cái gì với mình cũng là "béo" là "giàu calo" nên cơ bản là 4-6 tháng đầu của diet mình chỉ ăn rau rau rau rau rau, ăn nhiều khủng khiếp, dầu ít ơi là ít, và tinh bột cũng hạn chế vô cùng. từ tháng thứ 7 thì đã quen dần cách ăn nên đỡ hơn, và do cân nặng cũng xuống nhiều bụng đẹp roài, nên đỡ điên hơn, cũng ăn, nhưng biết chừng mực, ko quá lo sợ khi cho 1 thứ gì đó vào mồm nữa. :) sau 1 năm thì hạnh phúc vui vẻ với cách ăn này, mình dc phép ăn những thứ giàu calo, ví như hôm nay mình ăn 2 lát cream cheese, 1 miếng cheese pecorino nhỏ cùng ớt và trái olive, 1 mẫu chocolate đen 74% cacao chẳng hạn, ăn 1 cách thoải mái vui vẻ. Vì mình biết, với cách ăn lành mạnh của mình, mình sẽ ko ăn quá hạn 1200-1300 calo cho 1 ngày. Thêm vào đó, mình đã hiểu cơ thể của mình, bây giờ cơ thể "nạc" rồi, và như nhiều lần mình đã nói để vận động 1 cơ thể "nạc" thì cần nhiều calo hơn 1 cơ thể mỡ. :) kỳ lạ ko?? :p To béo ục ịch như thế nhưng cơ thể nó chả cần calo để "nuôi" đâu, mấy người béo chả ăn gì cũng mập là 1 ví dụ. Do đó, các bạn ạ, nếu bạn muốn đẹp và khỏe, thì phải "làm việc" tốn công, tốn thời gian 1 tý. mình cho rằng đó là 1 cách yêu thương bản thân mình, thời gian mình tập thể thao, thời gian cân đo thức ăn là 1 cách để chăm sóc, yêu chiều bản thân. CÁi gì cũng có giá của nó, giá càng cao thì càng "quý". :) Cố lên các chụy em! :D   PS: đẹp cỡ nào thì đẹp chứ ko có nghĩa cứ như thế thì thành người mẫu nhe! như tui chẳng hạn, bụng phẳng, có mông xíu chứ mà đứng với mấy con Ý người sóng lượn chân dài thì rất nhục! hụ hụ!! nhưng biết làm sao! mỗi người sinh ra là 1 cơ thể như thế! ví như chụy Jennifer Lopez nhìn hình đẹp quành tráng vậy chớ đùi to lém!! đứng với mẫu victoria secret là phá đội hình hết! há há!! tương tự cho iem Riahna và chụy Beyonce, 2 chụy này đùi cũng to chà bá dù ăn uống, luyện tập chết đi sống lại vài lượt. hị hị!! :p Thôi thì hãy cố chấp nhận và yêu thương bản thân mình, dù rằng nhiều khi nhìn những con Ý body đẹp dã man, da dẻ căng tràn nhựa sống thì mặt mình cũng nóng ran cả lên vì ghen tị, miệng lẩm bẩm "móa nó! đẹp gì mà đẹp thế hả giời!!" hahahah!! :p "

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét