Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016



Thứ 2 đi thi, mấy hôm nay học gần chết, học nguyên ngày, tối thì mệt nhoài ko học nổi nữa, nhà cửa thì bê bết, con thì vất cho chồng nuôi. :( 

Ông chồng cũng chịu khó, biết điều, mang con ra ngoài, qua nhà ông bà để mình rảnh tay ngồi học bài. Học 1 lèo ít nhất 4, 5 tiếng tới khi đầu óc bão hòa thì chạy đi giải trí bằng cách nấu nướng. :( Tưởng bận vậy chứ mà vẫn có đồ ăn ngon. :p Cái này là ăn may, vì do sở thích nên mới dc ăn, chứ nếu sở thích là hút thuốc, hay đi nhậu thì khỏi có cái ăn. Bởi những dịp như vầy mới thấy sự quan trọng của 1 sở thích healthy. :p 

mấy hôm nay bắt đầu làm yogurt tại nhà lại (làm bằng máy có sẵn), cũng mấy tháng ròng ko làm, vì mua yogurt hi lạp, mỗi lần mua 1 kg ăn 1 nhín nhín 1 tuần (vì béo quá, 100 gr la 120 kcalo, trong khi yogurt làm tại nhà nguyên kem 100 gr có đâu 67 kcalo, vị chi cái hi lạp là calo gấp đôi, mà protein thì hơn có xíu xiu, tính ra cái phần calo dư chủ yếu là vô chất béo, hê hê!!), hiện tại zợ chồng ăn kiêng, mà tiêu thụ yogur thì cũng kha khá (ý là mỗi người trung bình 1 ngày tiêu thụ đâu 200 gr yogurt), nên làm ở nhà cho nó lành. 

Hôm qua ra siêu thị thấy yogurt giống mình làm ở nhà (nghĩa là ko đường, calo cũng giống của mình), giá rẻ hơn yogurt mình tự làm. Ngồi xoắn chân suy nghĩ, thời thế kỳ lạ, bây giờ cái gì mà làm ở nhà là mắc, mua thì mới rẻ. ví như mình tự trồng rau thì ko thể so giá 1 cái bắp của mình với 1 cái bắp siêu thị, vì giá của mình đảm bảo đắt hơn (nhưng nếu so với Bio thì mình rẻ hơn); so mứt cũng vậy, mứt nhà đắt hơn. Tuy nhiên 2 cái này so với hàng công nghiệp thì quá khập khiễng, vì hàng nhà ngon, và chất lượng hơn. nhưng Yogurt thì khác thấy chả có gì khác biệt, nên tự hỏi, những giá trị mắt thường hay khẩu vị ko phân biệt dc thì có khác nhau chăng?? chứ mắt thấy nó màu trắng thơm ngon, miệng ăn thấy cũng ngon, thành phần hoàn toàn sữa ko chất bảo quản. Cái này chắc đợi mấy sư phụ dinh dưỡng nhào vô đọc rồi cho ý kiến, chớ tui đây người tiêu thụ bình thường thì cảm thấy ... hơi thất vọng và hoang mang cho cái sự "tự làm" của mình. :p 

---------------------------------------------------

Đã hơn gần 2 năm nay tui ăn gần như chay, thịt số lượng rất ít, carb cũng ít, mỡ cũng ít, túm lại chay của tui là ăn nhiều rau, đậu thay cho white carb và thịt động vật. hôm nọ trogn lớp kia, nghe em Hương kể lại là có con bé Ý nó ăn chay hỏi ăn gì: pizza, pasta, bánh ngọt, cheese ... chồng mình nói cái ấy đâu phải vegetarian mà là carbarian mới đúng! hahaha :p thật ra trong mấy cuốn sách dạy nấu ăn kiểu xưa, họ ăn chủ yếu thấy thịt bằng cheese, carb và chất béo (nghĩa là ăn rất nhiều thứ deep fried. vì nói thật, tiếng ý có câu "dép lào mà chiên lên còn ngon nói chi đồ ăn", nên việc bỏ thịt mà ăn thanh đạm thì khẩu vị người ta ko chịu nổi, đành phải chiên hết lên cho ngon, 1 cách ăn rất hại sức khỏe, do họ ăn quá nhiều thứ này). cũng như ở VN, ăn thịt giả, cái gì cũng giả, chủ yếu là processed quá nhiều, cho hương liệu giả vô, cho chất này, chất nọ, ko ai hiểu nổi vô để "thế mạng" miếng thịt, thì mình nghĩ ăn kiểu đó còn chết nhanh hơn ăn thịt, nếu bảo ăn vì động vật thì ăn kiểu ấy chết thế mạng động vật! hụ hụ!! :( 
có 1 ông huấn luyện viên rất nổi tiếng có lần khuyên "đừng có nghĩ đến việc ăn chay giảm cân, vì bọn ăn chay ăn carb và chất béo thế thịt thì mập còn nhanh hơn", điều này ko hoàn toàn sai! vì thực sự 1 số lượng lớn người ăn chay ăn như cách này! :( 

Hiện tại những người ăn chay thế hệ mới thì đã tìm đủ mọi cách làm cho bữa ăn cân bằng hơn bằng cách moi móc hết tất cả các thức ăn trên thế giới ra để ăn 1 bữa ăn thơm ngon, lành mạnh. Lấy ví dụ: con người mình ở đâu thì cũng xem (đa số) cục thịt là 1 món ngon, 1 món quý hóa, nên những món ngon chủ yếu là từ thịt, bây giờ thử lôi 1 món có đậu (đen, đỏ, ...) từ món việt ra xem thì mình có bao nhiêu món?? chắc trên đầu ngón tay,điều này hoàn toàn đúng trong món Ý luôn! thế nên muốn ăn đậu (chú yếu nạp protein) thì phải làm sao, chả nhẽ cứ 2, 3 món ăn miết??? thế nên những người ăn chay lành mạnh moi móc tất tật món Nhật, VN, hàn xẻng, mexican, ... món nào có đậu nhập chung vô 1 mục, và cứ thế thừa thắng xông lên, hiện tại những người này ăn rất lành mạnh, những thức ăn hoàn toàn tươi mới, luôn ăn ở dạng "ban sơ" nhất, nghĩa là hái thức ăn sao thì chủ yếu ăn như vậy, ko qua chế biến nhiều. mình mới đầu cũng nhức óc dữ lắm cho màn ăn chay, nhưng bây giờ thì mình thấy thoải mái rồi. Mình cũng có 1 vài món "chay tủ" và niềm đam mê với thịt cũng ít dần và nếu món nào mùi thịt quá nồng thì mình cũng ko thích ăn nữa! 

Ăn chay healthy (như mình) có tiết kiệm ko?? thật sự là ko! mà ý là so với bọn chay thì mình ăn khá "tiết kiệm" rồi đó! trên thực tế, tại Ý, thực phẩm lành mạnh (bao gồm Bio, hàng Whole grain nguyên cám, thực phẩm "siêu cường" bao gồm những của ngon vật lạ trendy như: quinoa, bulgur, khoai tây màu tím, Protein powder hay glutine powder, ....) là 1 thị trường mới, và rất ăn nêm làm ra, và cũng theo những nguyên lý cơ bản của nền công nghiệp thực phẩm, họ làm đủ mọi cách để manipulate (mờ mắt) người tiêu dùng, họ quảng cáo, họ mua báo chí viết tin, quảng bá những thực phẩm siêu này siêu nọ để người ta tin rằng nó có 1 sức mạnh thần thánh, và bỏ tiền ra mua, có những thứ giá rất nực cười. mình lấy ví dụ: bột glutine làm chả chay bên mình 15 Euro 1 kg. 1kg đó chắc ăn dc 2 tuần! :( hay cục chả chay làm sẵn 1 miếng bé như cục tàu hũ ở VN, mà đâu 4 Euro 1 cục, ăn dc 1 bữa. trong khi mình làm ở nhà, từ bột mỳ manitoba (85 cents 1 kg , làm mất thời gian hơn tầm 15 phút), ra dc 1 cục chả giá chưa tới 50 cent. tương tự như vậy cho việt báo chí thi đua nhau ca ngợi quinoa, và quinoa bên mình là 10 Euro 1 kg, mình ăn quinoa nhín nhín, tầm 500 gr cho 3 tuần, bây giờ còn chế ta pasta từ quinoa, giá mắc gấp 20 lần pasta thường, mà suy cho cùng chúng lại bị processed! ;( tương tự vậy cho khoai tây tím, màu đẹp, thời thượng, 4 Euro 1 kg, khoai tây trắng (khoai tây trắng ko tốt cho sức khỏe do quá nhiều đường) thì 90 cents 1 kg, khoai lang ngọt như ở VN rất tốt cho sức khỏe (nhưng ko ai thèm quảng bá cho nó) nên nhập vô Ý thông qua tiệm tàu, tiệm Nam Mỹ, giá 2.5 euro 1 kg. :p Đấy! thế nên ai ở VN thì tha hồ mà hưởng thụ món khoai lang, vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe rất nhiều, dân gym xem khoai lang là "thần thánh", nhồi khoai lang dữ dội lắm! hahaha!! may mà nó ko dc quảng cáo, nếu ko chắc thành 5 Euro/1 kg cũng nên. :p 

mình ăn chủ yếu rau, và mua ở 1 tiệm rau của Ý giá rất rẻ, rẻ hơn 50% so với siêu thị, ăn đậu, tofu, ... mà tiền ... ngang hoặc hơn ăn thịt, vì mình còn ăn cả các loại hạt khô như hạt dẻ, óc chó, hạnh nhân, thay vì đồ ngọt thì ăn trái cây khô như nho, date, fig, ... nên việc ... tiết kiệm là ko thể, nhưng chắc chắn, những gì mình nạp vào là những thứ "ưu việt" hơn cách ăn hồi xưa rất nhiều. ;) có lẽ là vì vậy mà mua mấy thứ đắt tiền ko run tay cho lắm. :p 

hôm nay nấu 1 thố chè hạt sen nho khô ăn đây! :) tự nhiên thèm! :) 

Giờ viết nốt cái blog rồi ngồi học bài, hic!! còn có hôm nay rồi mai đi thi, thi cho xong chứ mệt quá à. 
Con gái nói muốn học tiếng Việt và tiếng tàu, tiếng Tây ban nha với mẹ. Gặp ai cũng khoe "má con nói dc 4 thứ tiếng", má nó phải chữa cháy, mới có 3 à, năm sau nói dc tiếng TBN thì là 4, chứ đất thì rộng, người tài thì nhiều, mở miệng khoe ba xạo thì bị phát hiện ra nhục chết! :p Nhưng cũng vui vì mình là 1 tấm gương cho con gái noi theo. :) 

*Món trứng omlette và ca chua gratin cùng thính bánh mỳ và hạt óc chó :) 
Ít carb, giàu vitamin, protein và chất xơ :D 


*Súp măng, bắp, trứng và surimi :D 


Chả giò VN bên đây do người tàu làm, ăn dở ẹc, 1 cuốn 1 euro, thôi, để tui ra tay, làm 40 cuốn to bự, tổng cộng chưa tới 7 euro! :p Gỏi cuốn này là chay nhé bà con :) 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét