Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

cách trồng salad từ chậu ngoài ban công

Ko hiểu sao từ nhỏ mình đã thích trồng cây, ở Sài Gòn nhà mình rất bé, có 1 cái chậu cây trên ban công, hồi lớp 6 học môn sinh học, "thí nghiệm" trồng cây ngoài ban công, mình trồng dc cây khổ qua. :D Sau đó mình ăn ổi, vất đại cái hạt, bây h nhà mình có cây ổi ngoài ban công. :p 

Qua Ý nhà có 2 ban công, nên năm nào cũng đòi trồng rau, năm nào cũng thất bại thảm hại. Có năm trồng cà chua ra có mỗi 1 trái, và ko bao giờ chịu đỏ, mình cũng ko hiểu vì sao??! ;( chắc ko đủ nắng. Năm khác trồng salad thì bị con bọ màu xanh ăn trụi (con này tiếng Anh là aphid), nhìn cái cây y như thiếu nước mà chết, thực ra là do con này hút hết chất. ;( 

Năm nay có dc cái vườn, nhưng cũng cố trồng vài thứ ngoài ban công. và năm nay có lẽ là năm mình "ăn" nhiều nhất các thứ từ ban công, có lẽ do có kinh nghiệm cũng nên. :p 

Cách mình trồng salad ngoài ban công thế này: 

  1. Salad rễ rất bé, nên ko cần phải dùng chậu quá to, ví như mình thì chậu chiều ngang 1 gang, chiều cao 1 gang, chiều dài 4-5 gang tay thì mình trồng 4-5 cây salad con. (mua cây con tại siêu thị). 
  2. Salad ko thích nắng quá gắt trực tiếp nên hoặc trồng nó dưới tán cây (như cây cà chua chẳng hạn), hoặc trồng mé ít nắng, thì cây sẽ đẹp và ăn ngon hơn. 
  3. Cứ khi nào ra lá kha khá, và lá to, thì vặt lá to ăn, để lại cây mọc thêm lá mới rồi cứ thế ăn dần. 


Ưu điểm của việc trồng salaf trong chậu: 

  1. ko bị bùn đất bẩn nên rửa rất là tiện, lại nhanh, mình trồng ko hóa chất nên chỉ cần rửa sơ là ăn dc ngay, ko như salad trồng đất, cây cực kỳ bẩn, rửa rất là mệt. 
  2. Do ko bị bùn đất nên ra lá nào là ăn dc lá đó, trong khi trồng đất thì mấy lá phía ngoài bị ủng, bị bẩn, phải vất đi
  3. Salad rất dễ bị con aphid ăn, nên việc ăn lá mé ngoài làm giảm thiểu mầm bệnh, cứ cây có lá to to thì vặt lá ngoài chủ yếu con aphid dính vào lá mé ngoài, mình vặt đi thì cũng như mang bốt mầm aphid đi. 


Khuyết điểm: nên trồng nhiều cây thì mỗi lần vặt lá mới đủ ... 1 chậu salad. (nhà mình ăn salad khiếp lắm). ;)mình trồng tầm 24 cây, và còn có ý định nhận rộng mô hình này! :D 

Cách giết aphid bằng phương pháp tự nhiên: 
  1. vạch lá thấy con nào giết con đó :p 
  2. pha tầm gần 1 lít nước  + 1 teaspoon nước rửa chén + xíu bột ớt cayen. xịt lên lá salad. 
  3. trồng cây hẹ hoặc tỏi xen kẽ salad, mùi tỏi sẽ làm bọn aphid tránh xa 
  4. Mua thuốc diệt aphid, nhưng nếu xịt thuốc thì phải xem hạn sau bao ngày thì mới dc ăn salad. 


chúc các bạn may mắn! :D 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét